Các nguyên nhân dẫn đến mất ngủ

New Member
Bài viết
20
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Tỉnh giấc lúc 2 giờ sáng, chị Minh Hương (35 tuổi) không thể nào nhắm mắt ngủ tiếp mà trằn trọc đến sáng. Hôm sau, chị đến công ty với khuôn mặt rầu rĩ và mệt mỏi. Vì khó ngủ về đêm, mỗi ngày mới bắt đầu đều là cực hình với chị.



trieu_chung_mat_ngu_ve_dem_1.jpg


Đối với nhiều người, giấc ngủ ngon là một mong ước xa vời


Mất ngủ, ngủ nhiều và rối loạn nhịp thức ngủ là các trạng thái của rối loạn giấc ngủ. Trong đó, mất ngủ là tình trạng phổ biến hơn cả. Người bị rối loạn giấc ngủ thường xuyên cáu gắt và luôn sợ hãi vì cho rằng mình đang mắc chứng bệnh tâm thần. Không ít người buộc phải từ bỏ công việc vì mất khả năng tập trung, tư duy và sức lực làm việc. “Nhiều khi tôi chỉ mong ước có được một giấc ngủ ngon, không âu lo hay mộng mị mỗi đêm, không cần điều gì nữa”, chị Minh Hương chia sẻ.


Nguyên nhân nào khiến bạn rối loạn giấc ngủ?
Rối loạn giấc ngủ ở người 60 tuổi trở lên thường có hai nguyên nhân chính là do các bệnh lý thực thể và yếu tố tâm lý. Rối loạn giấc ngủ ở người trong độ tuổi từ 30-50 thường do yếu tố tâm lý. Đáng chú ý, rối loạn giấc ngủ đang có xu hướng trẻ hóa do những thói quen sinh hoạt, làm việc thiếu khoa học trong cuộc sống hiện đại.


Cụ thể, các nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ như sau:


- Căng thẳng trong công việc, cuộc sống: Những căng thẳng trong công việc và cuộc sống hiện đại là nguyên nhân hàng đầu gây nên rối loạn giấc ngủ. Đặc biệt, tỷ lệ người trẻ bị mất ngủ ngày càng cao vì áp lực công việc lớn và các thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh.


- Mắc các bệnh lý: Khi mắc các bệnh lý nội khoa về tim, hô hấp, bệnh nội tiết, tiêu hóa..., bệnh nhân dễ rơi vào tình trạng rối loạn giấc ngủ.


- Tâm thần kinh: Bệnh nhận còn mất ngủ khi bị rối loạn tính cách (trầm cảm, loạn thần); rối loạn lo âu và khi đang cai thuốc lá, rượu bia.


- Sử dụng thuốc điều trị: Các loại thuốc để chống động kinh; hạ huyết áp nhóm ức chế giao cảm; lợi tiểu hoặc nhóm steroid, thuốc hưng phấn thần kinh... có thể làm người bệnh bị rối loạn giấc ngủ.


Mặc dù mất ngủ xuất phát từ nhiều yếu tố nội và ngoại sinh, nhưng áp lực, nguyen nhan dau nua dau (stress) là yếu tố được đánh giá tác động nhiều nhất đến giấc ngủ, gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ. Điều này là do tình trạng stress, căng thẳng... khiến cơ thể tăng tiêu thụ oxy và năng lượng làm tăng sinh quá mức các gốc tự do.


Theo đó, gốc tự do tấn công mạnh vào thành động mạch não gây nên những tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến hình thành các mảng xơ vữa và cục huyết khối làm hẹp động mạch, thiếu máu não, cản trở máu vận chuyển oxy và dưỡng chất đến não. Tế bào não vì thế thiếu năng lượng để hoạt động, ảnh hưởng tới cấu trúc của hệ thần kinh gây ra những rối loạn cho cơ thể, điển hình làrối loạn giấc ngủ.


Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng và các cách dễ ngủ trong đời sống hiện đại, mỗi người cần có chế độ dinh dưỡng, vận động và nghỉ ngơi khoa học, phù hợp với thể trạng. Lối sống lành mạnh quyết định rất lớn tới chất lượng giấc ngủ của con người. Bên cạnh đó, việc bổ sung tinh chất thiên nhiên từ Blueberry (xuất xứ từ Bắc Mỹ) giúp chống gốc tự do có ý nghĩa rất lớn trong việc chăm sóc não bộ, ngăn chặn quá trình tăng sinh gốc tự do gây hại cho hệ thần kinh, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, nâng cao sức khỏe toàn thân.


Kỳ Anh​
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
145,213
Bài viết
168,485
Thành viên
194,600
Thành viên mới nhất
mksportcocom

Quảng cáo

Hosting tốt nhất dành cho SEO

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
145,213
Bài viết
168,485
Thành viên
194,600
Thành viên mới nhất
mksportcocom

Quảng cáo

Hosting tốt nhất dành cho SEO
Bên trên