[font=Arial,]Những bí quyết trưng bày hàng hóa trong siêu thị:[/font]
[font=Arial,]
[/font]
[font=Arial,]1. Hiểu rõ mục tiêu của khách hàng[/font]
[font=Arial,]Khi bạn xác định được rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai, bạn có thể chọn cách các cách trưng bày tùy theo độ tuổi, thu nhập và trình độ giáo dục của họ; sâu hơn nữa là theo sở thích, hành vi và phong cách sống. Những yếu tố đó sẽ tác động trực tiếp tới việc họ có quyết định mua hàng hay không.[/font]
[font=Arial,]2. Thiết kế trưng bày dựa trên 5 giác quan[/font]
[font=Arial,]Bạn cần cố gắng tận dụng hiệu ứng để tác động lên 5 giác quan, tối ưu hóa quá trình trải nghiệm của khách hàng. Kĩ thuật này được gọi là “làm thương hiệu theo giác quan”:[/font]
[font=Arial,]Nhìn: Sử dụng màu sắc kích thích tâm lí mua hàng; các hiệu ứng ánh sáng, tương phản; sắp xếp hàng hóa lên [/font][font=Arial,]giá kệ sắt[/font][font=Arial,] theo nguyên tắc cân bằng, đối xứng… để thu hút và giữ chân ánh nhìn của khách.[/font]
[font=Arial,]Nghe: Âm nhạc có thể ảnh hưởng đến hành vi khách hàng. Muốn giữ chân khách ở lâu hơn trong cửa hàng thì dùng nhạc chậm, hấp dẫn khách trẻ tuổi thì dùng nhạc trẻ, sôi động…[/font]
[font=Arial,]Xúc giác: để khách hàng chạm, nếm thử, mặc thử… Khi tiếp xúc thực tế khách sẽ dễ có được cảm giác sở hữu sản phẩm.[/font]
[font=Arial,]Khứu giác: Mùi hương là con đường nhanh nhất tác động đến trí nhớ và cảm xúc – chúng là hai tác nhân vô cùng quan trọng đằng sau quyết định mua hàng của con người.[/font]
[font=Arial,]Vị giác: Cho khách hàng trải nghiệm hương vị trong ngành thực phẩm có hiệu quả tương đương với thử trang phục trong ngành thời trang.[/font]
[font=Arial,]3. Hãy giúp khách hàng hình dung chi tiết ra sản phẩm[/font]
[font=Arial,]Sắp xếp hàng hóa sao cho khách hàng có thể dễ dàng hình dung được món hàng sau khi được mua về sẽ có công dụng về hình thức ra sao. Ví dụ, đồ nội thất này khi để ở nhà họ thì sẽ trông thế nào, bộ quần áo này nếu mặc lên người sẽ nhìn ra sao,.. Có thể cho nhân viên mặc đồ mình muốn bán hoặc dùng ma-nơ-canh để trưng bày.[/font]
[font=Arial,]4. Sắp xếp hàng theo nhóm[/font]
[font=Arial,]Đặt những mặt hàng cùng nhóm ở gần nhau để khách hàng tiết kiệm thời gian khi chọn lựa, phối đồ. Có thể phân loại nhóm theo sự tương đồng về giá, chủng loại, kích cỡ, màu sắc…Việc để chúng gần nhau cũng nhằm giúp tăng tỉ lệ chọn lựa và mua hàng của khách.[/font]
[font=Arial,]5. Quy tắc nhóm 3 sản phẩm[/font]
[font=Arial,]Trưng bày hàng hóa theo cách 3 sản phẩm tạo thành 1 nhóm. Không nên bày sản phẩm ngang hàng, vì mắt chúng ta sẽ đứng im khi nhìn thấy các vật sắp xếp đối xứng hoặc ngang hàng. Sắp xếp theo nhóm 3 sản phẩm có chiều cao không đồng nhất sẽ khiến mắt di chuyển nhiều hơn và tạo ra hiệu ứng thi giác mạnh mẽ trong đó 1 sản phẩm cao hẳn sẽ thu hút ánh nhìn vào sản phẩm đó, tạo ra những kích thích mua hàng.[/font]
[font=Arial,]6. Đừng tiết kiệm ánh sáng[/font]
[font=Arial,]Hiệu ứng ánh sáng có tác động mạnh mẽ tới cảm xúc khách hàng, hãy dùng ánh sáng để dẫn dắt khách hàng trong cửa hiệu, khiến họ chú ý đến sản phẩm top mà bạn muốn bán.[/font]
[font=Arial,]7. Luôn thử nghiệm với những ý tưởng mới[/font]
[font=Arial,]Các nghiên cứu khoa học về hành vi con người sẽ giúp rất nhiều trong việc tìm ra những cách trưng bày tác động mạnh tới tâm lý người mua. Vì vậy đừng bao giờ ngần ngại tìm hiểu và áp dụng chúng trong thực tế nhé![/font]
[font=Arial,]

[font=Arial,]1. Hiểu rõ mục tiêu của khách hàng[/font]
[font=Arial,]Khi bạn xác định được rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai, bạn có thể chọn cách các cách trưng bày tùy theo độ tuổi, thu nhập và trình độ giáo dục của họ; sâu hơn nữa là theo sở thích, hành vi và phong cách sống. Những yếu tố đó sẽ tác động trực tiếp tới việc họ có quyết định mua hàng hay không.[/font]
[font=Arial,]2. Thiết kế trưng bày dựa trên 5 giác quan[/font]
[font=Arial,]Bạn cần cố gắng tận dụng hiệu ứng để tác động lên 5 giác quan, tối ưu hóa quá trình trải nghiệm của khách hàng. Kĩ thuật này được gọi là “làm thương hiệu theo giác quan”:[/font]
[font=Arial,]Nhìn: Sử dụng màu sắc kích thích tâm lí mua hàng; các hiệu ứng ánh sáng, tương phản; sắp xếp hàng hóa lên [/font][font=Arial,]giá kệ sắt[/font][font=Arial,] theo nguyên tắc cân bằng, đối xứng… để thu hút và giữ chân ánh nhìn của khách.[/font]
[font=Arial,]Nghe: Âm nhạc có thể ảnh hưởng đến hành vi khách hàng. Muốn giữ chân khách ở lâu hơn trong cửa hàng thì dùng nhạc chậm, hấp dẫn khách trẻ tuổi thì dùng nhạc trẻ, sôi động…[/font]
[font=Arial,]Xúc giác: để khách hàng chạm, nếm thử, mặc thử… Khi tiếp xúc thực tế khách sẽ dễ có được cảm giác sở hữu sản phẩm.[/font]
[font=Arial,]Khứu giác: Mùi hương là con đường nhanh nhất tác động đến trí nhớ và cảm xúc – chúng là hai tác nhân vô cùng quan trọng đằng sau quyết định mua hàng của con người.[/font]
[font=Arial,]Vị giác: Cho khách hàng trải nghiệm hương vị trong ngành thực phẩm có hiệu quả tương đương với thử trang phục trong ngành thời trang.[/font]
[font=Arial,]3. Hãy giúp khách hàng hình dung chi tiết ra sản phẩm[/font]
[font=Arial,]Sắp xếp hàng hóa sao cho khách hàng có thể dễ dàng hình dung được món hàng sau khi được mua về sẽ có công dụng về hình thức ra sao. Ví dụ, đồ nội thất này khi để ở nhà họ thì sẽ trông thế nào, bộ quần áo này nếu mặc lên người sẽ nhìn ra sao,.. Có thể cho nhân viên mặc đồ mình muốn bán hoặc dùng ma-nơ-canh để trưng bày.[/font]
[font=Arial,]4. Sắp xếp hàng theo nhóm[/font]
[font=Arial,]Đặt những mặt hàng cùng nhóm ở gần nhau để khách hàng tiết kiệm thời gian khi chọn lựa, phối đồ. Có thể phân loại nhóm theo sự tương đồng về giá, chủng loại, kích cỡ, màu sắc…Việc để chúng gần nhau cũng nhằm giúp tăng tỉ lệ chọn lựa và mua hàng của khách.[/font]
[font=Arial,]5. Quy tắc nhóm 3 sản phẩm[/font]
[font=Arial,]Trưng bày hàng hóa theo cách 3 sản phẩm tạo thành 1 nhóm. Không nên bày sản phẩm ngang hàng, vì mắt chúng ta sẽ đứng im khi nhìn thấy các vật sắp xếp đối xứng hoặc ngang hàng. Sắp xếp theo nhóm 3 sản phẩm có chiều cao không đồng nhất sẽ khiến mắt di chuyển nhiều hơn và tạo ra hiệu ứng thi giác mạnh mẽ trong đó 1 sản phẩm cao hẳn sẽ thu hút ánh nhìn vào sản phẩm đó, tạo ra những kích thích mua hàng.[/font]
[font=Arial,]6. Đừng tiết kiệm ánh sáng[/font]
[font=Arial,]Hiệu ứng ánh sáng có tác động mạnh mẽ tới cảm xúc khách hàng, hãy dùng ánh sáng để dẫn dắt khách hàng trong cửa hiệu, khiến họ chú ý đến sản phẩm top mà bạn muốn bán.[/font]
[font=Arial,]7. Luôn thử nghiệm với những ý tưởng mới[/font]
[font=Arial,]Các nghiên cứu khoa học về hành vi con người sẽ giúp rất nhiều trong việc tìm ra những cách trưng bày tác động mạnh tới tâm lý người mua. Vì vậy đừng bao giờ ngần ngại tìm hiểu và áp dụng chúng trong thực tế nhé![/font]