Member
- Bài viết
- 60
- Điểm tương tác
- 0
- Điểm
- 6
“Không đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên nghỉ không lương có bị phạt không?”, một trường hợp mà nhiều doanh nghiệp thường xuyên gặp phải. Theo quy định pháp luật thì doanh nghiệp có trách nhiệm đóng BHXH cho người lao động đang làm việc tại tổ chức. Vậy đối với trường hợp nhân viên xin nghỉ việc không hưởng lương thì doanh nghiệp có cần trích đóng BHXH cho những nhân viên này không?
1. Trách nhiệm tham gia BHXH cho nhân viên
1.1 Mức đóng BHXH của doanh nghiệp
Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Điều 2 Luật BHXH năm (2014). Chính vì thế, người sử dụng lao động cần trích Quỹ tiền lương tháng để tham gia bảo hiểm xã hội. Tỷ lệ phần trăm trích đóng BHXH cho nhân viên được nêu rõ tại Điều 86 Luật Bảo hiểm xã hội (2014). Mức trích đóng như sau:
- Quỹ hưu trí: 14%
- Quỹ Ốm đau - Thai sản: 3%
- Quỹ Tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp: 0,5%
- Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: 1%
- Quỹ bảo hiểm y tế: 3%
Như thế, doanh nghiệp phải nộp 21,5% trên tổng quỹ tiền lương tháng để đóng BHXH cho người lao động.
1.2 Phương thức đóng BHXH cho nhân viên
Đóng ở địa phương: Doanh nghiệp hoạt động đóng phí bảo hiểm xã hội tại địa phương nơi hoạt động theo phân cấp của bảo hiểm xã hội tỉnh.
Đóng hằng tháng: Doanh nghiệp cần trích đóng tiền BHXH cho nhân viên từ quỹ lương đồng thời trích tiền đóng BHXH của nhân viên theo tỷ lệ được quy định chuyển tiền cùng một lúc vào tài khoản chuyên thu của Cơ quan bảo hiểm xã hội mở tại ngân hàng hoặc kho bạc Nhà nước. Hạn chót đóng là ngày cuối cùng của mỗi tháng.
Đóng 03 tháng hoặc 06 tháng một lần: Đơn vị là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trả lương theo sản phẩm, theo khoán thì đóng theo phương thức hằng tháng hoặc 03 tháng, 06 tháng một lần. Chậm nhất đến ngày cuối cùng của phương thức đóng, đơn vị phải chuyển đủ tiền vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Tham khảo bài viết: Thời gian báo giảm BHXH
2. Mức trích đóng BHXH của nhân viên
Mỗi tháng người lao động sẽ trích đóng BHXH theo quy định trên tổng tiền lương. Tỷ lệ trích đóng được quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH (2017), Nghị định số 58/2020/NĐ-CP, Nghị quyết 68/NQ-CP (2021), Nghị quyết 116/NQ-CP (2021). Cụ thể như sau:
- Quỹ hưu trí: 8%
- Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: 1%
- Quỹ bảo hiểm y tế: 1,5%
Kết luận, hằng tháng người lao động cần trích 10,5% trên tổng số tiền lương tháng để tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp.
3. Doanh nghiệp có đóng BHXH cho nhân viên nghỉ việc không lương?
Cách tham gia BHXH cho người lao động nghỉ việc không hưởng lương được quy định tại Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội (2014). Nội dung cụ thể như sau:
Doanh nghiệp không cần tham gia BHXH cho người lao động nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày trở lên. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Tóm lại, doanh nghiệp không cần đóng BHXH cho người lao động nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày trở lên.
4. Dịch vụ Bảo hiểm xã hội dành cho Doanh nghiệp
4.1 Vì sao lại cần dịch vụ BHXH doanh nghiệp
Doanh nghiệp quy mô nhỏ, quỹ ngân sách hạn hẹp nên không thể bổ sung thêm bộ phận nhân sự để xử lý hồ sơ cho nhân viên. Vì thế, doanh nghiệp thường làm sai hồ sơ cho người lao động làm tiêu tốn thời gian và mất nhiều chi phí.
Không chỉ có những công ty mô nhỏ gặp khó khăn mà những doanh nghiệp lớn cũng vướng phải bài toán khó này. Doanh nghiệp quy mô trung bình và lớn cũng thường xuyên phải đối mặt với những bài toán khó về nguồn lực.
Số lượng nhân viên khổng lồ khiến hồ sơ người lao động cần giải quyết bị quá tải. Nếu bộ phận nhân sự thiếu kinh nghiệm khiến quá trình quản lý trở nên khó khăn hơn, phức tạp hơn. Vì vậy, dịch vụ bảo hiểm xã hội dành cho doanh nghiệp đã được ra đời để giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn.
4.2 Dịch vụ Bảo hiểm xã hội doanh nghiệp làm những gì?
Hiểu được những khó khăn trong quá trình vận hành tổ chức, chúng tôi đã thiết kế những gói dịch vụ BHXH dành cho mọi loại hình doanh nghiệp. Chúng tôi hỗ trợ những dịch vụ sau:
- Dịch vụ làm bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp
- Dịch vụ bảo hiểm xã hội tại TP.HCM
- Dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội
- Dịch vụ làm bảo hiểm xã hội cho công ty nước ngoài
- Dịch vụ giải trình bảo hiểm xã hội
- Dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu
Bài viết trên là lời giải đáp cho câu hỏi về quy định đóng BHXH cho người lao động nghỉ việc không hưởng lương. Quý doanh nghiệp có thể trải nghiệm những gói dịch vụ BHXH của công ty chúng tôi. Kết nối với chúng tôi theo thông tin liên hệ bên dưới để nhận được tư vấn dịch vụ miễn phí 100%.
CÔNG TY TNHH AZTAX
Hotline: 0932.383.089
Email: cs@aztax.com.vn
1. Trách nhiệm tham gia BHXH cho nhân viên
1.1 Mức đóng BHXH của doanh nghiệp
Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Điều 2 Luật BHXH năm (2014). Chính vì thế, người sử dụng lao động cần trích Quỹ tiền lương tháng để tham gia bảo hiểm xã hội. Tỷ lệ phần trăm trích đóng BHXH cho nhân viên được nêu rõ tại Điều 86 Luật Bảo hiểm xã hội (2014). Mức trích đóng như sau:
- Quỹ hưu trí: 14%
- Quỹ Ốm đau - Thai sản: 3%
- Quỹ Tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp: 0,5%
- Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: 1%
- Quỹ bảo hiểm y tế: 3%
Như thế, doanh nghiệp phải nộp 21,5% trên tổng quỹ tiền lương tháng để đóng BHXH cho người lao động.
1.2 Phương thức đóng BHXH cho nhân viên
Đóng ở địa phương: Doanh nghiệp hoạt động đóng phí bảo hiểm xã hội tại địa phương nơi hoạt động theo phân cấp của bảo hiểm xã hội tỉnh.
Đóng hằng tháng: Doanh nghiệp cần trích đóng tiền BHXH cho nhân viên từ quỹ lương đồng thời trích tiền đóng BHXH của nhân viên theo tỷ lệ được quy định chuyển tiền cùng một lúc vào tài khoản chuyên thu của Cơ quan bảo hiểm xã hội mở tại ngân hàng hoặc kho bạc Nhà nước. Hạn chót đóng là ngày cuối cùng của mỗi tháng.
Đóng 03 tháng hoặc 06 tháng một lần: Đơn vị là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trả lương theo sản phẩm, theo khoán thì đóng theo phương thức hằng tháng hoặc 03 tháng, 06 tháng một lần. Chậm nhất đến ngày cuối cùng của phương thức đóng, đơn vị phải chuyển đủ tiền vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Tham khảo bài viết: Thời gian báo giảm BHXH
2. Mức trích đóng BHXH của nhân viên
Mỗi tháng người lao động sẽ trích đóng BHXH theo quy định trên tổng tiền lương. Tỷ lệ trích đóng được quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH (2017), Nghị định số 58/2020/NĐ-CP, Nghị quyết 68/NQ-CP (2021), Nghị quyết 116/NQ-CP (2021). Cụ thể như sau:
- Quỹ hưu trí: 8%
- Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: 1%
- Quỹ bảo hiểm y tế: 1,5%
Kết luận, hằng tháng người lao động cần trích 10,5% trên tổng số tiền lương tháng để tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp.
3. Doanh nghiệp có đóng BHXH cho nhân viên nghỉ việc không lương?
Cách tham gia BHXH cho người lao động nghỉ việc không hưởng lương được quy định tại Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội (2014). Nội dung cụ thể như sau:
Doanh nghiệp không cần tham gia BHXH cho người lao động nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày trở lên. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Tóm lại, doanh nghiệp không cần đóng BHXH cho người lao động nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày trở lên.
4. Dịch vụ Bảo hiểm xã hội dành cho Doanh nghiệp
4.1 Vì sao lại cần dịch vụ BHXH doanh nghiệp
Doanh nghiệp quy mô nhỏ, quỹ ngân sách hạn hẹp nên không thể bổ sung thêm bộ phận nhân sự để xử lý hồ sơ cho nhân viên. Vì thế, doanh nghiệp thường làm sai hồ sơ cho người lao động làm tiêu tốn thời gian và mất nhiều chi phí.
Không chỉ có những công ty mô nhỏ gặp khó khăn mà những doanh nghiệp lớn cũng vướng phải bài toán khó này. Doanh nghiệp quy mô trung bình và lớn cũng thường xuyên phải đối mặt với những bài toán khó về nguồn lực.
Số lượng nhân viên khổng lồ khiến hồ sơ người lao động cần giải quyết bị quá tải. Nếu bộ phận nhân sự thiếu kinh nghiệm khiến quá trình quản lý trở nên khó khăn hơn, phức tạp hơn. Vì vậy, dịch vụ bảo hiểm xã hội dành cho doanh nghiệp đã được ra đời để giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn.
4.2 Dịch vụ Bảo hiểm xã hội doanh nghiệp làm những gì?
Hiểu được những khó khăn trong quá trình vận hành tổ chức, chúng tôi đã thiết kế những gói dịch vụ BHXH dành cho mọi loại hình doanh nghiệp. Chúng tôi hỗ trợ những dịch vụ sau:
- Dịch vụ làm bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp
- Dịch vụ bảo hiểm xã hội tại TP.HCM
- Dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội
- Dịch vụ làm bảo hiểm xã hội cho công ty nước ngoài
- Dịch vụ giải trình bảo hiểm xã hội
- Dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu
Bài viết trên là lời giải đáp cho câu hỏi về quy định đóng BHXH cho người lao động nghỉ việc không hưởng lương. Quý doanh nghiệp có thể trải nghiệm những gói dịch vụ BHXH của công ty chúng tôi. Kết nối với chúng tôi theo thông tin liên hệ bên dưới để nhận được tư vấn dịch vụ miễn phí 100%.
CÔNG TY TNHH AZTAX
Hotline: 0932.383.089
Email: cs@aztax.com.vn