New Member
- Bài viết
- 6
- Điểm tương tác
- 0
- Điểm
- 0
Cuộc chiến chống lại người khổng lồ
(Logitech vs Microsoft)
Trước hết ta hãy làm rõ người khổng lồ là ai? Đó chính là Microsoft. Đã có rất nhiều lời ca tụng về công ty này, sau đây xin trích dẫn lời của tác giả Geoffrey A Moore, tác giả cuốn sách Bí mật marketing trong thị trường hi-tech: “…Trên thực tế, họ phải vượt qua kẽ răng của Microsoft. Xâm nhập vào thị trường phổ thông giống như ăn trộm vậy, đập của rồi rón rén lẻn vào. Vẽ ra một bản kế hoạch đột kích toàn cầu rồi tấn công tất cả các mặt cùng một lúc mới có thể thành công đối với những công ty cực kỳ lớn và đã có trụ sở lớn trên toàn cầu …” (Trang 136-137). Còn Philip Kotler, ông ca tụng : “Trong các công ty công nghệ lớn, kẻ dẫn đầu thị trường Microsoft là chúa tể rừng xanh. Khi bóng dáng gã khổng lồ Microsoft thấp thoáng từ xa, ngay cả những đối thủ to lớn cũng phải run sợ…”.
Còn gã David nhỏ bé là Logitech. Doanh thu của Logitech đạt 2,2 tỉ USU, còn Microsoft gấp 30 lần, khoảng 58 tỉ USD. Microsoft có thể khổng lồ ở các lĩnh vực khác, nhưng ở mảng “ chuột và các thiết bị ngoại vi cá nhân” Logitech là bá chủ của vùng đất này. Chàng David Logitech nhỏ bé nhưng dũng cảm là kẻ thống trị thị trường. Trong khi các thiết bị này bị Microsoft coi là trò tiêu khiển, thì đây được coi như mối quan tâm chính của Logitech. Điều cốt lõi ở đây với Logitech, họ tập trung hoàn toàn vào nó. Do vậy, mỗi thiết bị mới của Logitech là một công trình thật sự về nghệ thuật lẫn khoa học.
Để minh chứng, chúng ta hãy đọc lời nhận xét trên BusinessWeek nói về sản phẩm của Logitech :
“Một kỹ sư- được các đồng nghiệp vui tính gọi bằng biệt danh “Teflon Tim” đã bỏ ra ba tháng cọ rửa Fast East chỉ để tìm kiếm một bề mặt chống dính và miếng bọt khử âm. Một kỹ sư khác bỏ ra hàng giờ để tháo rời những món đồ chơi lên dây cót. Một số khác miệt mài nghiên cứu những đường nét của chiếc moto BMW sang trọng, nhằm tìm hiểu các thiết kế khung xe. Họ chính là những thành viên của nhóm đặc biệt nhất đã bỏ ra hàng ngàn giờ trong suốt hai năm chỉ với một mục đích : tạo ra một con chuột máy tính tốt hơn. Kết quả, chuột máy tính MX Revolution mang tính đột phá của Logitech – chú chuột tiếp theo đã tấn công các dàn kệ điện tử của người tiêu dùng nhanh như ánh sang. Sự kiện trên cho thấy tham vọng nhất của công ty là tái thiết kế chuột máy tính vốn chậm rì thành một dạng trung tâm điều khiển cho các ứng dụng máy tính…”
Qua ví dụ trên ta thấy được tinh thần dũng cảm và tâm huyết với sản phẩm mình làm ra chắc chắn sẽ đem lại thành quả. Và bởi bây giờ, khi chúng ta bắt đầu lập nghiệp thì tất cả đều là David nhỏ bé
(Logitech vs Microsoft)
Trước hết ta hãy làm rõ người khổng lồ là ai? Đó chính là Microsoft. Đã có rất nhiều lời ca tụng về công ty này, sau đây xin trích dẫn lời của tác giả Geoffrey A Moore, tác giả cuốn sách Bí mật marketing trong thị trường hi-tech: “…Trên thực tế, họ phải vượt qua kẽ răng của Microsoft. Xâm nhập vào thị trường phổ thông giống như ăn trộm vậy, đập của rồi rón rén lẻn vào. Vẽ ra một bản kế hoạch đột kích toàn cầu rồi tấn công tất cả các mặt cùng một lúc mới có thể thành công đối với những công ty cực kỳ lớn và đã có trụ sở lớn trên toàn cầu …” (Trang 136-137). Còn Philip Kotler, ông ca tụng : “Trong các công ty công nghệ lớn, kẻ dẫn đầu thị trường Microsoft là chúa tể rừng xanh. Khi bóng dáng gã khổng lồ Microsoft thấp thoáng từ xa, ngay cả những đối thủ to lớn cũng phải run sợ…”.
Còn gã David nhỏ bé là Logitech. Doanh thu của Logitech đạt 2,2 tỉ USU, còn Microsoft gấp 30 lần, khoảng 58 tỉ USD. Microsoft có thể khổng lồ ở các lĩnh vực khác, nhưng ở mảng “ chuột và các thiết bị ngoại vi cá nhân” Logitech là bá chủ của vùng đất này. Chàng David Logitech nhỏ bé nhưng dũng cảm là kẻ thống trị thị trường. Trong khi các thiết bị này bị Microsoft coi là trò tiêu khiển, thì đây được coi như mối quan tâm chính của Logitech. Điều cốt lõi ở đây với Logitech, họ tập trung hoàn toàn vào nó. Do vậy, mỗi thiết bị mới của Logitech là một công trình thật sự về nghệ thuật lẫn khoa học.
Để minh chứng, chúng ta hãy đọc lời nhận xét trên BusinessWeek nói về sản phẩm của Logitech :
“Một kỹ sư- được các đồng nghiệp vui tính gọi bằng biệt danh “Teflon Tim” đã bỏ ra ba tháng cọ rửa Fast East chỉ để tìm kiếm một bề mặt chống dính và miếng bọt khử âm. Một kỹ sư khác bỏ ra hàng giờ để tháo rời những món đồ chơi lên dây cót. Một số khác miệt mài nghiên cứu những đường nét của chiếc moto BMW sang trọng, nhằm tìm hiểu các thiết kế khung xe. Họ chính là những thành viên của nhóm đặc biệt nhất đã bỏ ra hàng ngàn giờ trong suốt hai năm chỉ với một mục đích : tạo ra một con chuột máy tính tốt hơn. Kết quả, chuột máy tính MX Revolution mang tính đột phá của Logitech – chú chuột tiếp theo đã tấn công các dàn kệ điện tử của người tiêu dùng nhanh như ánh sang. Sự kiện trên cho thấy tham vọng nhất của công ty là tái thiết kế chuột máy tính vốn chậm rì thành một dạng trung tâm điều khiển cho các ứng dụng máy tính…”
Qua ví dụ trên ta thấy được tinh thần dũng cảm và tâm huyết với sản phẩm mình làm ra chắc chắn sẽ đem lại thành quả. Và bởi bây giờ, khi chúng ta bắt đầu lập nghiệp thì tất cả đều là David nhỏ bé
Nguồn : Principles of Marketing – Philip Kotler
Cross the Chams – Geoffrey AMoore
Cross the Chams – Geoffrey AMoore