Active Member
- Bài viết
- 2,341
- Điểm tương tác
- 0
- Điểm
- 36
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]một trong những loại mạch điều khiển và tinh chỉnh SSD đời cổ có sử dụng khối hệ thống Kênh thắt chặt và cố định, tức là nếu mạch tinh chỉnh sử dụng 8-kênh để kết nối với Flash NAND ở điểm cuối thì bao giờ nó cũng dùng 8 kênh. Do đó, mỗi lượt thanh toán sẽ địa chỉ hóa 4-kB x 8, tổng số là 32 kB size Ghi ít nhất. Như thế, việc ghi dữ liệu trống sẽ dẫn đến việc ghi giá trị FF vào tất cả các địa chỉ, tức là chẳng có gì được lập trình lại biến đổi được gái trị bit “đã xóa” mặc định của các ô NAND.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]luận điểm đáng phải tâm trí trong tình huống này là việc xóa một Khối trong thông số kỹ thuật 8 kênh cố định sẽ dẫn đến việc xóa cả 4 MB, thậm chí còn cả khi chỉ việc xóa một Khối. Trong cả 2 trường hợp, cân nặng việc làm mà mạch tinh chỉnh và mảng NAND phải triển khai đều cao hơn nữa kích cỡ tập dữ liệu cần giải quyết và xử lý. Hơn thế nữa, việc lập chu kỳ luân hồi khối NAND lặp đi tái diễn mà không có bất kể “giá trị thực tế” nào sẽ bị nghiêm trọng đến độ bền chung của ổ. Các loại mạch điều khiển tiến bộ hơn có khả năng coi mỗi kênh như một đơn vị chức năng tự do dùng cho việc Đọc hoặc Ghi theo yêu cầu.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]còn có thước đo cũng tương tự size rất có thể xóa ít nhất có tên gọi lan rộng ra Ghi ( WA - Write Amplification ). Mặc dù thế, hai yếu tố này không phải có tương quan, bởi Write Amplification có nghĩa là tỉ lệ giữa lượng dữ liệu mà máy vi tính ghi lên thiết bị với lượng tài liệu và dòng thiết bị ghi lên vào bộ phận lưu trữ , bất chất các bước sử dụng ra làm sao . Có thể nói, nếu mạch tinh chỉnh và điều khiển đủ lanh lợi chuyển từ các bước đa kênh sang quá trình 1 kênh, thì việc ghi 1 KB lên một trang có giới hạn ghi lập trình bé nhất 2KB thì sẽ ghi được ½ trang dữ liệu và có WA bằng 2x. Dù gì thì điều đó vẫn tốt hơn nhiều so với việc sử dụng một mạch điểu khiển kích hoạt cả 8 kênh và chỉ hoàn toàn có thể ghi tất cả trang. Khi ấy, WA được xem là 32 KB/1 KB, tức 32x. Nói theo cách khác, trong ví dụ trên với mỗi Byte dịch rời từ máy vi tính tới mạch tinh chỉnh, có 32 Byte thực chất được ghi.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]>>> Xem thêm: bán HPe ML10 Gen9[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]vai trò của Write Cache[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]phần đông các file chuyển từ máy tính xách tay tới mạch điều khiển và tinh chỉnh đều phải sở hữu size tùy ý, có nghĩa là không khớp với kích cỡ trang 4KB . Để dễ dàng và đơn giản hóa, chúng ta chỉ xét tới việc ghi tất cả trang, điều mà phần nhiều các mạch tinh chỉnh và điều khiển hiện nay đang làm. Thông thường máy chủ sẽ gửi file theo thứ tự vài byte, đặc biệt là trong tình huống các file Log. Nếu các file này cần viết lại ngay vào mảng do thiếu cache, thì điều đó sẽ chóng vánh làm nghẽn khối hệ thống do mạch điều khiển và tinh chỉnh của ổ đĩa không áp theo kịp cân nặng ghi & khiến dòng dữ liệu chờ trong Bus tài liệu bị tràn đến điểm khiến cho khối hệ thống phải dừng lại để tranh gây lỗi cho hệ điều hành quản lý. Đó là một vấn đề thường gặp với ổ SSD đời cổ.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Nếu có bộ nhớ lưu trữ Cache Ghi ( Write Cache ) thì những file hoặc các phần file nhỏ có thể được gộp lại thành khối 4KB, bằng với kích cỡ trang vật lí của cấu tạo trang vật lí SSD . Mặc dù, ngay cả những lúc áp dụng cơ chế tốt nhất có thể thì công dụng của sự việc lấp đầy trang cũng chỉ đạt ngưỡng khoảng tầm 90-95% trong lúc 5-10% số thanh toán nội bộ vẫn có giá trị từ 0.5 đến 3.5 kB.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Tùy vào hệ điều hành quản lý mà một số Cache rất có thể được triển khai trong bộ lưu trữ hệ thống. Ví dụ như Windows 7 sử dụng Cache file hệ thống, tức một vùng riêng biệt trong bộ nhớ lưu trữ khối hệ thống để tạm bợ lưu giữ tài liệu và các tài liệu phối kết hợp mà được Ghi đều đặn tới vào ổ đĩa , chứ không gửi thẳng từng bit đến ổ đĩa & sử dụng Cache của ổ đĩa để ghi những tài liệu phối hợp .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Việc truyền tài liệu từ Cache file hệ thống sang ổ đĩa được gọi là làm sạch ( Flushing ) Cache Ghi, và quy tắc chính ở đó là cơ chế “lazy write,” tức là các file tạm thời thường không được ghi vào ổ đĩa , bởi đằng nào chúng cũng trở nên xóa. Theo mặc định, quá trình “lazy write” chiếm 1/8 số file Cache ghi lên ổ. Cái hay của phương thức này là ở đoạn nó kiểm soát và điều chỉnh linh hoạt lượng tài liệu truyền tùy theo các giao dịch rất nổi bật, trong lúc vẫn bố trí được lượt tài liệu cho 7 chu kỳ luân hồi tiếp theo, cho nên vì thế tránh tình hình khối số lượng giao dịch lên xuống quá thất thường.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]vấn đề links[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Trên ổ đĩa cứng, kích cỡ Sector vào tầm khoảng 512 Byte, có nghĩa là form size tàng trữ vật lí bé nhất là 0.5 KB. Từ đó, phần đông các khối hệ thống file thời buổi này đều dùng 512 Byte để cài đặt không gian lưu trữ “ảo” cho chúng. Về kim chỉ nan, không mất không ít thời gian để chuyển 512 Byte sang 4 KB, đặc biệt là khi kích thước đơn vị sản xuất chuẩn trong khối hệ thống file thường dùng nhất -- Microsoft NTFS – lúc nào cũng là 4 kBytes (kích thước cluster).[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Chênh lệch Parition trong Windows XP[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]mặc dù thế trong đời thực, mọi thứ tinh vi hơn hẳn. Ví dụ đơn giản nhất là sự Windows XP một khoảng không ở trong phần khởi đầu của mỗi Partition ( phân vùng ) , không trùng khớp lên giới hạn trang 4 kByte của NAND Flash. Trong trường hợp này, khoảng không đó gồm 63 sector, tương đồng với 7/8 trang. Công dụng là , mỗi trang logic ghi từ máy tính xách tay lên hệ thống sẽ chồng lên 2 trang vật lí NAND Flash, mặc dù thế, cả hai đều không được dùng hết. Vì vậy, nếu một trang đơn lẻ cần phải cập nhật hoặc viết lại thì cần phải viết lại cả 2 trang.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Trong tình huống Đọc tài liệu , đặc biệt là với các file lớn, thì vận tốc không bị cản trở nhiều. Dẫu thế trong các việc Ghi tài liệu, nhất là các gói dữ liệu nhỏ, thì điều đó lại tác động rất cao & rất nhanh tới vận tốc. Form size file bình quân phụ thuộc vào trọng lượng xử lý; sự khác hoàn toàn tự nhiên và thoải mái giữa các file truyền thông media nặng như MPEG hay AVI, hay thậm chí còn các Bức Ảnh tĩnh như JPEG với các phần mềm khoa học hay tài chính. Lúc ấy các file 4KB sẽ chiếm gần 60-70% tổng cộng file ghi, điều đó càng ngày càng có thể trở nên nghiêm trọng với khá nhiều File có dung tích nhỏ hơn 4KB khi sử dụng SSD trong Windows XP.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Còn với Windows Vista & Windows 7, các khối súc tích sẽ được đặt khớp với trang, có nghĩa là không tồn tại khoảng không nào để tạo ra vấn đề như trong Windows XP.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]rõ ràng là đa số tất cả các luận điểm trong SSD đều tương quan đến hoạt động Ghi hơn là vận động Đọc dữ liệu. Trong khi đó trên thực tế phần lớn sự qua lại giữa ổ & máy tính là các bước Đọc tài liệu đương nhiên có 1 số chương trình như Thư điện tử theo đánh giá có khoảng 70% là các bước Ghi tài liệu .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]thực trạng sắp xếp không khớp trong Windows XP do khoảng trống 63 sector tạo ra ở đoạn bắt đầu của mỗi Partition, dẫn tới việc phải ghi 2 trang thay vì 1.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]>>> Xem thêm: bán hpe dl560 Gen10[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Mức độ hao mòn – Wear Leveling[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Mức độ hao mòn là 1 trong những khái niệm khá khó hiểu nhưng lại giúp giải quyết và xử lý gần như là mọi vấn đề liên quan đến ổ SSD. Nói ngắn gọn, “định nghĩa” về vai trò của “Mức độ hao mòn” là chuyển hoạt động từ mảng tới các vị trí khác với có nghĩa vụ đảm bảo rằng tất cả các khối đều có cùng số chu kỳ luân hồi Lập trình / Xóa ( P/E ) . Điều này rất quan trọng bởi số lượng giới hạn ghi của 1 khối MLC bình thường là chu kỳ luân hồi 10.000 lần P/E ( với các SSD được sản xuất dựa trên công nghệ chế tạo 50 nm) và việc thu nhỏ công nghệ sản xuất sẽ tinh giảm vòng đời của một khối. Có nghĩa là với công nghệ tiên tiến 3x (30-39nm), số lượng giới hạn Ghi sẽ sụt giảm còn 3 – 4000 lần chu kỳ luân hồi P/E . Mục tiêu của “ Mức độ hao mòn “ là tránh việc ghi tái diễn đối với một khối bằng cách theo dõi số chu kỳ luân hồi P/E với cả các khối. Mỗi nhà sản xuất lại có cách không giống nhau để tiến hành điều đó.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]rất có thể coi mảng flash NAND như 1 tấm thảm trong một căn nhà, trong số đó có các vùng sử dụng ít và vùng sử dụng nhiều. Tại những nơi sử dụng nhiều, tấm thảm sẽ mòn đi nhanh hơn so với những vùng nằm dưới đồ đạc và vật dụng hoặc Nằm trong góc, nơi ít người qua lại. Trong trường hợp này, “ Mức độ hao mòn “ là một cách để những vùng sử dụng nhiều sẽ liên tiếp được bổ sung cập nhật bằng những “tấm lát” được sử dụng ít .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]bố trí lại khối & Cho mượn ( Over-Provisioning )[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Ngoài “ Mức độ hao mòn “ còn được chia thành nhiều loại khá thú vị. Với ổ đĩa cứng, toàn bộ các Phân vùng ( Partition ) sau khi phân chia trong HDD đều cố định . Nhưng trong SSD, không tồn tại sơ đồ cố định cho những khối khác nhau, mọi thứ đều súc tích và khó hiểu. Điều ấy rất quan trọng khi xem xét các Partition bởi “ Mức độ hao mòn “ không hẳn là một trong những công dụng của một Partition, mà là chức năng của tất cả SSD . Cho nên vì thế, các khối sẽ tiến hành bố trí lại ( Block Shuffling ) tùy theo phương thức sử dụng & tần số truy cập của 1 Partition nhất định. Nói theo cách khác, nếu một SSD được chia vào một trong những Partition hệ thống (sử dụng nhiều) và Partition dữ liệu (sử dụng ít hơn), thì cả hai Partition đó sẽ đạt đến số lượng giới hạn cùng lúc, nếu áp dụng “ Mức độ hao mòn “ đúng cách.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]liên quan tới việc bố trí lại các khối là một trong những kỹ thuật mang tên Cho mượn ( Over-Provisioning ) . Nói 1 cách ngắn gọn, Over-Provisioning có nghĩa là có rất nhiều bộ nhớ vật lí Flash NAND hơn Bây Giờ mà tại đó khối hệ thống rất có thể truy vấn bất kì lúc nào .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]chẳng hạn như một SSD 120GB có thể được lập thông số kỹ thuật qua Firmware để chỉ được cho phép truy vấn 60 GB dung tích. Điều ấy hoàn toàn có thể gọi là 100% Over-Provisioning hoặc một nửa Over-Provisioning, tùy vào cách gọi theo kiểu “dùng một nửa” hoặc “để trống một nửa” .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Over-provisioning cũng như với “ Mức độ hao mòn “ nhưng thông thường cho phép nhiều khối đạt đến giới hạn hơn, tiếp đến thay thế sửa chữa chúng bằng phương pháp khối mới dự trữ. 1 Cách hiểu khác nữa là Over-provisioning có nghĩa vụ giữ lại một xác suất gì đó trong SSD để dự phòng, y như không gian lưu trữ tạm bợ cho “ Mức độ hao mòn “ và sự thống nhất dữ liệu, bởi cả 2 chỉ rất có thể làm việc trong một vùng kích thước tàng trữ độc tôn .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Xếp hàng lệnh (NCQ)[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]NCQ ( Native command queuing ) , một phương pháp sắp xếp lệnh y như được sử dụng giữa những HDD bằng giao diện SCSI là 1 trong những ý tưởng quan trọng nhất trong quá trình biến đổi từ Parallel ATA sang SATA. Nói 1 cách ngắn gọn, ổ đĩa sẽ biến thành một nhà quản lí Bus ( Busmaster ) và có chức năng tự lập lịch cho các giao dịch làm thế nào để hoàn toàn có thể truy vấn dữ liệu 1 cách tối ưu nhất .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Do không có đĩa và ổ cũng lưu ý đến vị trí vật lý nơi ghi tài liệu, nên NCQ lại mang 1 tác dụng khác, cụ thể chi tiết là xếp lịch các giao dịch thanh toán đến mảng NAND làm sao để cho sử dụng hiệu quả tối ưu nhất giao diện đa kênh.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]nói cách khác, giả sử một file 20 KB được xếp hàng để ghi, & một tập gồm các file 24, 8 và 12 kByte trong giao diện 8 kênh, tương ứng với 5, 6, 2 và 3 trang, thì để tận dụng rất tốt giao diện này, cần phối hợp 5 & 3 trang trong một chu kỳ luân hồi, & 6 & 2 trang trong chu kỳ tiếp sau. Do giao diện SATA cũng bổ trợ việc chuyển lệnh nên có thể bố trí trước dữ liệu từ phía bên trong (để truy cập Flash NAND Đọc & Ghi) rồi chuyển đến mạch tinh chỉnh và điều khiển Theo phong cách hiệu quả tối ưu nhất.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Kiểm tra và sửa lỗi[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]đối diện với DRAM hay SRAM – gần như hoàn chỉnh về khả năng bảo toàn dữ liệu – Flash NAND có độ bảo toàn tài liệu tương đương với DRAM hồi giữa thập niên 1980, có nghĩa là có nhu cầu các Module Parity để bảo đảm dữ liệu là đúng mực .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Trong Flash NAND Hiện tại, có khoảng 30% lượng tài liệu Đọc sẽ gặp lỗi còn nếu không có chính sách sửa lỗi . Lúc Này, ECC thịnh hành nhất sử dụng thuật toán, dẫu thế, tỉ lệ thất bại ngày càng tăng mà NAND gặp phải đối với sự xử lý các các bước nhỏ khiến nó cần đến thuật toán BCH (Bose, Ray –Chaudhuri Hocquenghem) dự trên việc giải mã hội chứng.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Việc vận dụng các thuật toán BCH tinh vi hơn sẽ tạo ra nút thắt cổ chai về tốc độ ở thế hệ Flash NAND tiếp theo sau hoạt động ở 200 Mbps sắp công bố Thị Phần.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]>>> Xem thêm: HPE ML30Gen9[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]luận điểm đáng phải tâm trí trong tình huống này là việc xóa một Khối trong thông số kỹ thuật 8 kênh cố định sẽ dẫn đến việc xóa cả 4 MB, thậm chí còn cả khi chỉ việc xóa một Khối. Trong cả 2 trường hợp, cân nặng việc làm mà mạch tinh chỉnh và mảng NAND phải triển khai đều cao hơn nữa kích cỡ tập dữ liệu cần giải quyết và xử lý. Hơn thế nữa, việc lập chu kỳ luân hồi khối NAND lặp đi tái diễn mà không có bất kể “giá trị thực tế” nào sẽ bị nghiêm trọng đến độ bền chung của ổ. Các loại mạch điều khiển tiến bộ hơn có khả năng coi mỗi kênh như một đơn vị chức năng tự do dùng cho việc Đọc hoặc Ghi theo yêu cầu.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]còn có thước đo cũng tương tự size rất có thể xóa ít nhất có tên gọi lan rộng ra Ghi ( WA - Write Amplification ). Mặc dù thế, hai yếu tố này không phải có tương quan, bởi Write Amplification có nghĩa là tỉ lệ giữa lượng dữ liệu mà máy vi tính ghi lên thiết bị với lượng tài liệu và dòng thiết bị ghi lên vào bộ phận lưu trữ , bất chất các bước sử dụng ra làm sao . Có thể nói, nếu mạch tinh chỉnh và điều khiển đủ lanh lợi chuyển từ các bước đa kênh sang quá trình 1 kênh, thì việc ghi 1 KB lên một trang có giới hạn ghi lập trình bé nhất 2KB thì sẽ ghi được ½ trang dữ liệu và có WA bằng 2x. Dù gì thì điều đó vẫn tốt hơn nhiều so với việc sử dụng một mạch điểu khiển kích hoạt cả 8 kênh và chỉ hoàn toàn có thể ghi tất cả trang. Khi ấy, WA được xem là 32 KB/1 KB, tức 32x. Nói theo cách khác, trong ví dụ trên với mỗi Byte dịch rời từ máy vi tính tới mạch tinh chỉnh, có 32 Byte thực chất được ghi.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]>>> Xem thêm: bán HPe ML10 Gen9[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]vai trò của Write Cache[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]phần đông các file chuyển từ máy tính xách tay tới mạch điều khiển và tinh chỉnh đều phải sở hữu size tùy ý, có nghĩa là không khớp với kích cỡ trang 4KB . Để dễ dàng và đơn giản hóa, chúng ta chỉ xét tới việc ghi tất cả trang, điều mà phần nhiều các mạch tinh chỉnh và điều khiển hiện nay đang làm. Thông thường máy chủ sẽ gửi file theo thứ tự vài byte, đặc biệt là trong tình huống các file Log. Nếu các file này cần viết lại ngay vào mảng do thiếu cache, thì điều đó sẽ chóng vánh làm nghẽn khối hệ thống do mạch điều khiển và tinh chỉnh của ổ đĩa không áp theo kịp cân nặng ghi & khiến dòng dữ liệu chờ trong Bus tài liệu bị tràn đến điểm khiến cho khối hệ thống phải dừng lại để tranh gây lỗi cho hệ điều hành quản lý. Đó là một vấn đề thường gặp với ổ SSD đời cổ.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Nếu có bộ nhớ lưu trữ Cache Ghi ( Write Cache ) thì những file hoặc các phần file nhỏ có thể được gộp lại thành khối 4KB, bằng với kích cỡ trang vật lí của cấu tạo trang vật lí SSD . Mặc dù, ngay cả những lúc áp dụng cơ chế tốt nhất có thể thì công dụng của sự việc lấp đầy trang cũng chỉ đạt ngưỡng khoảng tầm 90-95% trong lúc 5-10% số thanh toán nội bộ vẫn có giá trị từ 0.5 đến 3.5 kB.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Tùy vào hệ điều hành quản lý mà một số Cache rất có thể được triển khai trong bộ lưu trữ hệ thống. Ví dụ như Windows 7 sử dụng Cache file hệ thống, tức một vùng riêng biệt trong bộ nhớ lưu trữ khối hệ thống để tạm bợ lưu giữ tài liệu và các tài liệu phối kết hợp mà được Ghi đều đặn tới vào ổ đĩa , chứ không gửi thẳng từng bit đến ổ đĩa & sử dụng Cache của ổ đĩa để ghi những tài liệu phối hợp .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Việc truyền tài liệu từ Cache file hệ thống sang ổ đĩa được gọi là làm sạch ( Flushing ) Cache Ghi, và quy tắc chính ở đó là cơ chế “lazy write,” tức là các file tạm thời thường không được ghi vào ổ đĩa , bởi đằng nào chúng cũng trở nên xóa. Theo mặc định, quá trình “lazy write” chiếm 1/8 số file Cache ghi lên ổ. Cái hay của phương thức này là ở đoạn nó kiểm soát và điều chỉnh linh hoạt lượng tài liệu truyền tùy theo các giao dịch rất nổi bật, trong lúc vẫn bố trí được lượt tài liệu cho 7 chu kỳ luân hồi tiếp theo, cho nên vì thế tránh tình hình khối số lượng giao dịch lên xuống quá thất thường.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]vấn đề links[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Trên ổ đĩa cứng, kích cỡ Sector vào tầm khoảng 512 Byte, có nghĩa là form size tàng trữ vật lí bé nhất là 0.5 KB. Từ đó, phần đông các khối hệ thống file thời buổi này đều dùng 512 Byte để cài đặt không gian lưu trữ “ảo” cho chúng. Về kim chỉ nan, không mất không ít thời gian để chuyển 512 Byte sang 4 KB, đặc biệt là khi kích thước đơn vị sản xuất chuẩn trong khối hệ thống file thường dùng nhất -- Microsoft NTFS – lúc nào cũng là 4 kBytes (kích thước cluster).[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Chênh lệch Parition trong Windows XP[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]mặc dù thế trong đời thực, mọi thứ tinh vi hơn hẳn. Ví dụ đơn giản nhất là sự Windows XP một khoảng không ở trong phần khởi đầu của mỗi Partition ( phân vùng ) , không trùng khớp lên giới hạn trang 4 kByte của NAND Flash. Trong trường hợp này, khoảng không đó gồm 63 sector, tương đồng với 7/8 trang. Công dụng là , mỗi trang logic ghi từ máy tính xách tay lên hệ thống sẽ chồng lên 2 trang vật lí NAND Flash, mặc dù thế, cả hai đều không được dùng hết. Vì vậy, nếu một trang đơn lẻ cần phải cập nhật hoặc viết lại thì cần phải viết lại cả 2 trang.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Trong tình huống Đọc tài liệu , đặc biệt là với các file lớn, thì vận tốc không bị cản trở nhiều. Dẫu thế trong các việc Ghi tài liệu, nhất là các gói dữ liệu nhỏ, thì điều đó lại tác động rất cao & rất nhanh tới vận tốc. Form size file bình quân phụ thuộc vào trọng lượng xử lý; sự khác hoàn toàn tự nhiên và thoải mái giữa các file truyền thông media nặng như MPEG hay AVI, hay thậm chí còn các Bức Ảnh tĩnh như JPEG với các phần mềm khoa học hay tài chính. Lúc ấy các file 4KB sẽ chiếm gần 60-70% tổng cộng file ghi, điều đó càng ngày càng có thể trở nên nghiêm trọng với khá nhiều File có dung tích nhỏ hơn 4KB khi sử dụng SSD trong Windows XP.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Còn với Windows Vista & Windows 7, các khối súc tích sẽ được đặt khớp với trang, có nghĩa là không tồn tại khoảng không nào để tạo ra vấn đề như trong Windows XP.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]rõ ràng là đa số tất cả các luận điểm trong SSD đều tương quan đến hoạt động Ghi hơn là vận động Đọc dữ liệu. Trong khi đó trên thực tế phần lớn sự qua lại giữa ổ & máy tính là các bước Đọc tài liệu đương nhiên có 1 số chương trình như Thư điện tử theo đánh giá có khoảng 70% là các bước Ghi tài liệu .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]thực trạng sắp xếp không khớp trong Windows XP do khoảng trống 63 sector tạo ra ở đoạn bắt đầu của mỗi Partition, dẫn tới việc phải ghi 2 trang thay vì 1.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]>>> Xem thêm: bán hpe dl560 Gen10[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Mức độ hao mòn – Wear Leveling[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Mức độ hao mòn là 1 trong những khái niệm khá khó hiểu nhưng lại giúp giải quyết và xử lý gần như là mọi vấn đề liên quan đến ổ SSD. Nói ngắn gọn, “định nghĩa” về vai trò của “Mức độ hao mòn” là chuyển hoạt động từ mảng tới các vị trí khác với có nghĩa vụ đảm bảo rằng tất cả các khối đều có cùng số chu kỳ luân hồi Lập trình / Xóa ( P/E ) . Điều này rất quan trọng bởi số lượng giới hạn ghi của 1 khối MLC bình thường là chu kỳ luân hồi 10.000 lần P/E ( với các SSD được sản xuất dựa trên công nghệ chế tạo 50 nm) và việc thu nhỏ công nghệ sản xuất sẽ tinh giảm vòng đời của một khối. Có nghĩa là với công nghệ tiên tiến 3x (30-39nm), số lượng giới hạn Ghi sẽ sụt giảm còn 3 – 4000 lần chu kỳ luân hồi P/E . Mục tiêu của “ Mức độ hao mòn “ là tránh việc ghi tái diễn đối với một khối bằng cách theo dõi số chu kỳ luân hồi P/E với cả các khối. Mỗi nhà sản xuất lại có cách không giống nhau để tiến hành điều đó.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]rất có thể coi mảng flash NAND như 1 tấm thảm trong một căn nhà, trong số đó có các vùng sử dụng ít và vùng sử dụng nhiều. Tại những nơi sử dụng nhiều, tấm thảm sẽ mòn đi nhanh hơn so với những vùng nằm dưới đồ đạc và vật dụng hoặc Nằm trong góc, nơi ít người qua lại. Trong trường hợp này, “ Mức độ hao mòn “ là một cách để những vùng sử dụng nhiều sẽ liên tiếp được bổ sung cập nhật bằng những “tấm lát” được sử dụng ít .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]bố trí lại khối & Cho mượn ( Over-Provisioning )[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Ngoài “ Mức độ hao mòn “ còn được chia thành nhiều loại khá thú vị. Với ổ đĩa cứng, toàn bộ các Phân vùng ( Partition ) sau khi phân chia trong HDD đều cố định . Nhưng trong SSD, không tồn tại sơ đồ cố định cho những khối khác nhau, mọi thứ đều súc tích và khó hiểu. Điều ấy rất quan trọng khi xem xét các Partition bởi “ Mức độ hao mòn “ không hẳn là một trong những công dụng của một Partition, mà là chức năng của tất cả SSD . Cho nên vì thế, các khối sẽ tiến hành bố trí lại ( Block Shuffling ) tùy theo phương thức sử dụng & tần số truy cập của 1 Partition nhất định. Nói theo cách khác, nếu một SSD được chia vào một trong những Partition hệ thống (sử dụng nhiều) và Partition dữ liệu (sử dụng ít hơn), thì cả hai Partition đó sẽ đạt đến số lượng giới hạn cùng lúc, nếu áp dụng “ Mức độ hao mòn “ đúng cách.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]liên quan tới việc bố trí lại các khối là một trong những kỹ thuật mang tên Cho mượn ( Over-Provisioning ) . Nói 1 cách ngắn gọn, Over-Provisioning có nghĩa là có rất nhiều bộ nhớ vật lí Flash NAND hơn Bây Giờ mà tại đó khối hệ thống rất có thể truy vấn bất kì lúc nào .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]chẳng hạn như một SSD 120GB có thể được lập thông số kỹ thuật qua Firmware để chỉ được cho phép truy vấn 60 GB dung tích. Điều ấy hoàn toàn có thể gọi là 100% Over-Provisioning hoặc một nửa Over-Provisioning, tùy vào cách gọi theo kiểu “dùng một nửa” hoặc “để trống một nửa” .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Over-provisioning cũng như với “ Mức độ hao mòn “ nhưng thông thường cho phép nhiều khối đạt đến giới hạn hơn, tiếp đến thay thế sửa chữa chúng bằng phương pháp khối mới dự trữ. 1 Cách hiểu khác nữa là Over-provisioning có nghĩa vụ giữ lại một xác suất gì đó trong SSD để dự phòng, y như không gian lưu trữ tạm bợ cho “ Mức độ hao mòn “ và sự thống nhất dữ liệu, bởi cả 2 chỉ rất có thể làm việc trong một vùng kích thước tàng trữ độc tôn .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Xếp hàng lệnh (NCQ)[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]NCQ ( Native command queuing ) , một phương pháp sắp xếp lệnh y như được sử dụng giữa những HDD bằng giao diện SCSI là 1 trong những ý tưởng quan trọng nhất trong quá trình biến đổi từ Parallel ATA sang SATA. Nói 1 cách ngắn gọn, ổ đĩa sẽ biến thành một nhà quản lí Bus ( Busmaster ) và có chức năng tự lập lịch cho các giao dịch làm thế nào để hoàn toàn có thể truy vấn dữ liệu 1 cách tối ưu nhất .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Do không có đĩa và ổ cũng lưu ý đến vị trí vật lý nơi ghi tài liệu, nên NCQ lại mang 1 tác dụng khác, cụ thể chi tiết là xếp lịch các giao dịch thanh toán đến mảng NAND làm sao để cho sử dụng hiệu quả tối ưu nhất giao diện đa kênh.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]nói cách khác, giả sử một file 20 KB được xếp hàng để ghi, & một tập gồm các file 24, 8 và 12 kByte trong giao diện 8 kênh, tương ứng với 5, 6, 2 và 3 trang, thì để tận dụng rất tốt giao diện này, cần phối hợp 5 & 3 trang trong một chu kỳ luân hồi, & 6 & 2 trang trong chu kỳ tiếp sau. Do giao diện SATA cũng bổ trợ việc chuyển lệnh nên có thể bố trí trước dữ liệu từ phía bên trong (để truy cập Flash NAND Đọc & Ghi) rồi chuyển đến mạch tinh chỉnh và điều khiển Theo phong cách hiệu quả tối ưu nhất.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Kiểm tra và sửa lỗi[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]đối diện với DRAM hay SRAM – gần như hoàn chỉnh về khả năng bảo toàn dữ liệu – Flash NAND có độ bảo toàn tài liệu tương đương với DRAM hồi giữa thập niên 1980, có nghĩa là có nhu cầu các Module Parity để bảo đảm dữ liệu là đúng mực .[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Trong Flash NAND Hiện tại, có khoảng 30% lượng tài liệu Đọc sẽ gặp lỗi còn nếu không có chính sách sửa lỗi . Lúc Này, ECC thịnh hành nhất sử dụng thuật toán, dẫu thế, tỉ lệ thất bại ngày càng tăng mà NAND gặp phải đối với sự xử lý các các bước nhỏ khiến nó cần đến thuật toán BCH (Bose, Ray –Chaudhuri Hocquenghem) dự trên việc giải mã hội chứng.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Việc vận dụng các thuật toán BCH tinh vi hơn sẽ tạo ra nút thắt cổ chai về tốc độ ở thế hệ Flash NAND tiếp theo sau hoạt động ở 200 Mbps sắp công bố Thị Phần.[/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]>>> Xem thêm: HPE ML30Gen9[/font]