• Trang web này sử dụng cookie để giúp cá nhân hóa nội dung, điều chỉnh trải nghiệm của bạn và để giữ cho bạn đăng nhập nếu bạn đăng ký.
    Bằng cách tiếp tục sử dụng trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi. Tìm hiểu thêm.

Hướng dẫn xây dựng chiến lược marketing A-Z

#1
Chiến lược marketing là một trong những nhân tố quyết định thành công của một doanh nghiệp. Để thu hút khách hàng mỗi doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới và xây dựng cho riêng mình một chiến lược marketing khác biệt. Quá trình này không phải ngày một ngày hai là đã có thể thực hiện được, mà nó phải trải qua một khoảng thời gian nhất định. Cùng tìm hiểu về khái niệm cũng như cách xây dựng một chiến lược marketing phù hợp nhất nhé.

Chiến lược marketing là gì?
Chiến lược marketing được ví như là một kim chỉ nam dẫn đường cho mọi hoạt động truyền thông, quảng bá, xây dựng các thông số liên quan đến sản phẩm/dịch vụ,…. nhằm thỏa mãn các nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Lợi ích xây dựng chiến lược marketing
Khi một doanh nghiệp sở hữu các chiến lược marketing hiệu quả bạn sẽ thu về rất nhiều ợi ích. Chẳng hạn như:
  1. Tiếp cận được với các đối tượng khách hàng phù hợp. Quảng bá được cho mọi sản phẩm, dịch vụ, sự kiện và lan tỏa thương hiệu mạnh.
  2. Doanh nghiệp sẽ có niềm tin từ khách hàng. Tìm hiểu tốt thị trường và biết mình cần làm gì để cạnh tranh với đối thủ, làm hài lòng khách hàng của mình. Một điều chắc chắn là bạn sẽ luôn đi trước đối thủ của mình một bước.
  3. Chiến lược marketing sẽ giúp bạn cá nhân hóa quảng cáo, phân nhóm khách hàng, tập trung đúng cách quảng cáo, thời điểm quảng cáo. Từ đó bạn có thể phát triển tốt các chiến lược của mình trước khi hành động.
  4. Với các chiến lược marketing khoa học, tìm được kênh quảng cáo thích hợp bạn sẽ tiết kiệm được chi phí và thu về lợi nhuận cao.

Tạo lập chiến lược marketing hiệu quả
Xây dựng chiến lược marketing bao gồm một phần lớn là định hình nội dung cần triển khai với mục tiêu cuối cùng là thu hút khách hàng, nâng cao doanh thu.

Hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu chính là trung tâm mà bạn phải luôn phải tập trung xoay quanh, hiểu thấu nỗi niềm, nhu cầu và sự thay đổi của họ. Bởi suy cho cùng, marketing là mọi hành động mà doanh nghiệp thực hiện để đáp ứng và giải quyết được nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng mà thương hiệu đang hướng đến.
Việc xác định đúng phân khúc thị trường mục tiêu giống như việc bạn định hình một khung phát triển. Mọi hướng phát triển sau đó đều phải bám sát phần khung đó.

Xác định rõ đối thủ cạnh tranh
Đây là một bước rất quan trọng khi xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khi kinh doanh bất kì sản phẩm/dịch vụ nào thì bạn cũng sẽ có đối thủ của mình. Khi so sánh 2 thương hiệu cùng một sản phẩm/dịch vụ khách hàng sẽ đánh giá dựa trên các tiêu chí về thứ hạng website, mức lan tỏa của thương hiệu, giá thành, chiến lược kinh doanh… Vì thế bạn phải nghiên cứu, phân tích đối thủ cạnh tranh của mình trên mọi phương diện.
Bạn có thể tìm hiểu điều này thông qua các kênh truyền thông của đối thủ. Phân tích các chiến lược marketing trên các kênh này. Thời điểm đăng, các họ tạo nội dung và sự kiện cho sản phẩm của họ. Đặc biệt, đi sâu vào nghiên cứu các gói từ khóa họ đang sử dụng, hình thức SEO giúp họ tăng thứ hạng…

Lựa chọn kênh truyền thông marketing
Để truyền tải thông điệp tới khách hàng bạn có thể sử dụng rất nhiều các cách thức như: digital marketing, quảng bá qua TVC, công cụ pr (báo, đài,…) hay quảng cáo trên các trang mạng xã hội, truyền tải thông điệp qua điểm bán trực tiếp, affiliate marketing,…Bạn nên dựa vào các dữ liệu phân tích khách hàng mục tiêu để chọn kênh tiếp thị truyền thông phù hợp nhất.

Chiến lược chia nhỏ phễu bán hàng
Chia nhỏ phễu bán hàng theo công thức marketing AIDA được sử dụng rất nhiều. Những chiến lược này sẽ bắt đầu từ việc thu hút khách hàng, khơi gợi sở thích và mong muốn sau đó CTA hành động để kích thích khách hàng mua sắm.

Thiết lập các mục tiêu marketing
Các mục tiêu marketing phải xây dựng để có thể đo lường được. Chúng ta có thể bám vào mô hình SMART để xây dựng nên các mục tiêu này.
S – Specific: cụ thể, chi tiết​
M – Measurable: đo lường được, có số liệu để cân đo​
A – Attainable: thực hiện được​
R – Relevant: liên quan đến sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp​
T – Time frame: có khung thời gian để thực hiện​
Chiến lược marketing giữ một vai trò quyết định trong sự phát triển của một doanh nghiệp, thương hiệu. Bạn cần hiểu rõ tính chất của các chiến lược marketing cơ bản thì mới có thể áp lực thành công.
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
129,548
Bài viết
151,476
Thành viên
177,444
Thành viên mới nhất
Wizkhalifaus

Quảng cáo

Hosting tốt nhất dành cho Wordpress