Kỹ thuật xây dựng liên kết 2013 - Phỏng vấn Neil Patel (Phần 2)

thietkeweb

New Member
Trong phần đầu Kỹ thuật xây dựng liên kết 2013 - Phỏng vấn Neil Patel (Phần 1) , chúng ta đã cùng ông Neil Patel-người sáng lập tổ chức KISSMetrics thảo luận về kỹ thuật xây dựng liên kết 2013 trong seo, hôm nay chúng ta tiếp tục lắng nghe những ý kiến của ông về xây dựng liên kết từ nhiều tên miền, từ các mạng xã hội như nào...để có những chiến lược SEO lâu dài trong tương lai.



JD: Một trong những chiến lược mà tôi nghĩ rằng an toàn để sử dụng, có thể anh sẽ không đồng tình với tôi, đối với thời kỳ sau Penguin chính là guest blog posting. Cuối mỗi bài blog post luôn bao gồm một phần nguồn tài liệu (nguồn) hay phần tác giả (author bio). Vậy theo anh, khi chúng ta thực hiện guest blog posting, giá trị của một liên kết trong một nội dung khác với một liên kết trong phần tác giả của phần nguồn tài liệu như thế nào?

NP: Trước tiên, khi bạn thực hiện một số lượng lớn các guest post, phần tác giả ở cuối mỗi guest post đó luôn tồn tại và nó luôn không thay đổi. Theo tôi chính điều này sẽ giúp tăng ít nhiều thứ hạng của bạn, nhưng không lâu dài, bởi sau một thời gian, nó sẽ mất dần tác dụng hoặc chững lại. Dù cho phần author bio của bạn có ra sao, nếu bạn viết 20 guest blog trên cùng trang web, bạn sẽ có gì - đó là 20 liên kết với cùng một anchor text mà đúng không?

Loại liên kết tốt nhất vẫn là liên kết trong nội dung, nhưng quan trọng là khi bạn đang thực hiện các liên kết tác giả trên bài viết khách, đối với các thuật toán Penguin và Panda cũng như tất cả bản update khác, không nhất thiết phải chỉ cụ thế ra rằng "Này, đây là những liên kết bio" đâu.

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần có một tài khoản khách trên Business Insider, đăng nhập và chỉ cần post một bài viết bất kỳ không cần quan tâm đến chất lượng nội dung và như thế họ có được một liên kết. Như thế vẫn chưa đủ, bạn nên hiểu rằng cái chúng ta cần không chỉ là một tên miền từ trang mà ta post bài, mà còn cần cả những nội dung chất lượng cao nữa. Bạn biết đấy, các tín hiệu xã hội luôn tìm đến với những nội dung tốt, có giá trị, vậy nên bạn sẽ nhận được nhiều hơn các tweet, Facebook share hay like,…nhờ vào việc bạn chăm chút nội dung thật hoàn chỉnh. Và khi một trang web phát triển tốt theo hướng tự nhiên, sẽ nhiều người biết đến và điều này đương nhiên sẽ tạo thuận lợi cho việc những người đó liên kết tới trang của bạn.

Bản thân tôi đánh giá cao hơn đối với các liên kết trong nội dung. Nếu bạn sở hữu một số ít link author-bio, điều đó không sao cả. Nhưng khi bạn bắt đầu có 10, 20, hay 30 loại liên kết này từ cùng một web, và phần author bio ở mọi trang đều giống nhau, thì bạn đang dần mất điểm trong mắt các SE đó.

JD: Ở lưu ý trên, trong việc có được các liên kết từ nhiều tên miền, bạn sẽ giới thiệu bao nhiêu tên miền từ một tên miền duy nhất trước khi bạn thấy sự giảm sút lợi nhuận?

NP: Rất khó để đưa ra một con số chính xác. Theo tôi điều trước tiên bạn cần quan tâm đó là sức nặng của tên miền, giả định rằng nó từ một trang có uy tín tốt. Nếu bạn thấy lợi nhuận đang giảm dần, tôi cảm thấy bạn không cần nhiều hơn 2 hoặc 3 tên miền giới thiệu đâu. Cá nhân tôi nghĩ duy một liên kết kiểu như thế từ mỗi web là đủ rồi. Nếu bạn tiếp tục có thêm cơ hội kiếm liên kết từ Business Insider, tôi không quan tâm đến việc liên kết đó có hay không mang lại giá trị SEO. Hãy viết nội dung chất lượng cực tốt hơn nữa một nội dung tốt trong một trang web thực sự mạnh sẽ tạo điều kiện cho việc điều hướng khách truy cập ghé thăm trở nên dễ dàng hơn, và những vị khách này sẽ có khả năng chuyển đổi thành khách hàng trả tiền, hay khách hàng tiềm năng.

Vì vậy, nếu như bạn đang theo đuổi những giá trị SEO thực thụ, và tập trung vào việc có được một liên kết ở mỗi domain, thì bạn phải biết rõ mỗi trang web đó. Nếu bạn đang sở hữu một trang cho riêng mình, và bạn chỉ cần có được từ mỗi trang web khác một liên kết thôi, tôi đoán, đây là cơ hội để bạn sử dụng kỹ thuật guest blogging đó. Hãy cố kiếm được từ những trang web uy tín chất lượng càng nhiều liên kết càng tốt, bởi chúng có khá nhiều giá trị trong quá trình điều hướng khách truy cập tới web của bạn.

Ví dụ, bạn đăng nhiều lần một nội dung trên Search Engine Journal và SEOmoz. Tôi không quan tâm điều đó, bạn biết đấy, nếu tôi có được một liên kết từ SEOmoz và Search Engine Journal, liên kết đó có tác động khá tốt đến việc tăng thứ hạng của tôi. Tôi quan tâm nhiều hơn đối với đối tượng khách hàng liên quan tới loại sản phẩm của tôi, nếu tôi cung cấp thông tin quan trọng, họ sẽ bắt đầu tin tưởng tôi cũng như công ty của tôi, và khách truy cập sẽ tìm đến trang web và sự chuyển đổi sẽ xảy ra dù sớm hay muộn.

JD: Bản thân tôi nhận thấy một số chiến thuật xây dựng liên kết kiểu cũ chẳng hạn như cung cấp thư mục bài viết, hồ sơ web 2.0 và blog post, đã mất đi rất nhiều giá trị đối với một tầng của chiến thuật xây dựng - xây dựng liên kết một cách cơ bản tới các trang kiếm tiền, trang web của khách hàng, hay trang cá nhân, tuy nhiên đối với một chiến thuật hai tầng, tôi đã từng nghe qua về giá trị của nó. Riêng anh, anh có nhìn thấy bằng chứng nào về điều đó không?

NP: Tôi đã thấy khá nhiều công ty thực hiện xây dựng liên kết tới web của họ từ những web có uy tín, sau đó lấy các liên kết từ tầng 2 - các thư mục gửi bài viết, và các hồ sơ web 2.0, trỏ tới bài viết Business Insider của họ. Bản thân tôi thấy đây là việc làm khó mà thực hiện nổi. Một cuộc chạy đua dài ngày… Nhưng sớm hay muộn, các liên kết đó cũng dần mất đi giá trị của nó. Giá trị của những liên kết đi đến trang web 2 tầng cũng thế. Vì vậy, bản thân tôi tuyệt đối khuyên rằng bạn nên tránh chúng hoàn toàn. Chúng không phải là những link tốt đâu, đừng nên mất thời gian hay hy vọng sẽ nhận lại được nhiều giá trị từ chúng.

JD: Anh nghĩ sao về giá trị của các liên kết có được từ các mạng xã hội như Twitter, Facebook, Linkeln, Google+, Youtube, Priterest?

NP: Theo tôi, những liên kết thể loại này khá quan trọng, nhưng sẽ đặc biệt quan trọng hơn nếu chúng liên kết tới cả các trang con trong nội bộ website của bạn. Bạn biết đấy, các SE sử dụng khá nhiều các tín hiệu xã hội trong quá trình đánh giá xếp hạng trên SERPs. Chúng có tác dụng thúc đẩy thứ hạng đáng kể. Trên thực tế, tôi nhận thấy một xu hướng rằng nếu bạn kiếm được nhiều lượt share, tweet, like trong một khoảng thời gian khá ngắn (5h, hay 10h) bạn sẽ nhận thấy thứ hạng của mình bỗng dưng trèo lên top nhanh chóng, tuy nhiên sau đó bạn sẽ ngã từ từ. Nhưng thử hỏi bạn sẽ có thể nằm ở một vị trí tốt hơn trên bảng xếp hạng nếu chưa bao giờ bạn có được những lượt share, like hay bất cứ gì tương tự từ những mạng xã hội. Vậy nên hãy nhớ càng kiếm được nhiều tín hiệu xã hội, vị trí của bạn sẽ càng khá hơn đó.

JD: Vâng, tôi hiểu. Xây dựng liên kết thời kỳ Penguin là một thách thức khá lớn đối với giới làm SEO. Khá nhiều SEOer đang phạm phải những sai lầm phổ biến trong xây dựng liên kết. Vậy anh có thể nói qua về những sai lầm đó được không?

NP: Sai lầm lớn nhất mà các SEOer đang mắc phải trong quá trình xây dựng liên kết đó dành quá nhiều thời gian chú trọng vào việc làm giàu anchor text nhằm thu về liên kết. Đối với trường hợp bạn kiếm được liên kết từ Huffington Post, hiển thị trong một liên kết ngay trên đầu, bạn nghĩ ngay đến việc biến nó thành một liên kết giàu anchor text, và đăng trên đó một vài bài viết với nội dung sai lệch, câu cú chẳng rõ ràng. Tôi nói này, bạn sẽ có một liên kết từ Huffington Post đấy, nhưng nó lại chẳng có giá trị quan trọng gì. Tại sao bạn không nghĩ đến việc viết một vài post nội dung chất lượng có liên quan đến trang của bạn. Bằng cách đó, bài viết của bạn có thể nhận được nhiều hơn các chia sẻ xã hội đấy.

JD: Vâng. Vậy Anh có thể nói qua về một số lầm tưởng về xây dựng liên kết trong SEO mà anh thấy đang phổ biến trong thế giới xây dựng liên kết thời kỳ Penguin ngày nay?

NP: Có khá nhiều câu chuyện hoang đường liên quan đến xây dựng liên kết trong SEO, trong trường hợp này đó là "có được nhiều liên kết để xếp hạng". Tôi xin đưa ra một minh chứng, khá nhiều người đang xây dựng hàng trăm ngàn liên kết với thuật ngữ từ khóa "thiết kế web bán hàng". Anh bạn của tôi có một trang web, cách đây 2 tháng, trang web anh ta xếp hạng cho từ khóa trên nằm trong top 2. Sau đó, anh ta bán nó đi, vì lý do anh ta không cần đến nó nữa. Mọi người sẽ nghĩ anh ta đã dùng rất nhiều liên kết. Ồ không, anh ta đã đạt được vị trí trên chỉ với rất ít liên kết mà thôi. Cách anh ta kiếm liên kết giống như cách tôi đã phân tích ở trên, anh ta đi tìm những trang đã xếp hạng cho từ "thiết kế web bán hàng" trong top hàng ngàn và yêu cầu được liên kết. Sau đó, anh ta trỏ lại liên kết. Trang web của anh ta hoạt động khá tốt, với những sản phẩm, dịch vụ khá hấp dẫn, kèm theo các thông tin liên quan cần thiết miễn phí. Không hề có bất cứ hình thức quảng cáo nào nhé. Kết quả là anh ta leo nhanh lên vị trí top đầu trong SERPs.

Vậy nên, đâu nhất thiết phải có cả tá liên kết. Ý tôi là bạn nên tập trung vào chất lượng liên kết thay vì số lượng.

Bạn nên nhớ, rõ ràng, anh bạn tôi không hề bắt đầu với một trang web mới. Trang của anh ta không có nhiều thông tin, nhưng tên miền thì khá cũ đấy.

JD: Mua một tên miền hay để sở hữu một tên miền cũ, có tuổi rồi thì không phải dễ. Tôi thắc mắc không biết anh bạn của anh mua tên miền đó về để bán đấu giá hay là dùng nó về lâu dài?

NP: Bạn đừng nghĩ tên miền anh ta mua rỗng tếch, trống trơn nhé. Nó kèm một trang chứa ít ỏi thông tin chẳng đáng giá, và một vài liên kết nữa đấy. Không hề có ý định sở hữu đâu, anh ta mua nó với mục đích bán đấu giá đấy.

JD: Anh nghĩ sao về tương lai của xây dựng liên kết trong SEO? Ý tôi là 1-2 năm tới đây thôi. Sẽ có gì khác với xây dựng liên kết thời điểm hiện tại?

NP: Tôi nghĩ sắp tới thời kỳ của xây dựng liên kết sẽ gắn liền với nhiều hơn các tín hiệu xã hội. Bạn biết đấy, trước khi có Twitter, và nhiều mạng xã hội khác như hiện nay, nếu muốn liên kết tới một trang web, tôi sẽ phải sử dụng hình thức post bài. Và sau đó, viết bất kể gì đó trên trang của tôi vd "hey, check out bla bla bla…". Ngày nay, sự xuất hiện của các mạng xã hội giúp ích chúng ta rất nhiều trong việc chia sẻ thông tin mong muốn thông qua các tín hiệu xã hội.

Lấy ví dụ, bạn có một bài viết khá hay trên AudienceBloom, đó là trang web của bạn, và tôi muốn tạo liên kết tới trang của tôi. Thay vì đăng bài trên đó, mọi việc đối với tôi dễ dàng hơn nhiều, chỉ cần tweet về nó là ok. Vẫn khá hiệu quả đấy chứ. Tất nhiên rằng, một liên kết từ một trang web sẽ có trọng lượng hơn đối với một tweet, nhưng có còn hơn không, và có càng nhiều tweet thì hiệu quả càng cao đấy.

Bản thân tôi dự đoán, 3-5 năm tới, con người sẽ đặt mối quan tâm hơn đối với các liên kết xã hội bởi tính khả dụng cao của các mạng xã hội. Thử nghĩ mà xem, thực hiện liên kết trên các mạng xã hội thực sự dễ dàng hơn nhiều so với việc bắt đầu một trang web. Và các SE có khả năng đánh giá những hồ sơ xã hội nào là chất lượng hơn, những người tiến hành liên kết nào là sạch. Lý do rất dễ hiễu, lấy một ví dụ bạn đăng một nội dung trên một trang web, để kiếm một liên kết thông qua tín hiệu xã hội tweet là không khó, rất nhiều người tweet về nội dung của bạn, con số có thể lên đến hàng ngàn đấy. Nhưng đâu phải tất cả chúng đều tốt và chất lượng, rất nhiều tweet trong đó được coi là bẩn thỉu, chẳng đáng giá xuất phát từ hồ sơ người dùng không có nhiều follower cũng như không được tweet từ những người khác.

JD: Và chắc hẳn hơn ai hết các chiến binh xây dựng liên kết đang rất mong chờ một lời khuyên quý báu từ anh đối cuộc chiến tranh giành thứ hạng lâu dài này?

NP: Hãy cố gắng có được nhiều liên kết thông cáo báo trí. Ở thời kỳ nào cũng vậy, trước hay sau Penguin, một điều tôi luôn nhận thấy đó là nếu bạn xây dựng lên một sản phẩm, một dịch vụ, có cách giải quyết một vấn đề theo cách hợp lý nhất, khả năng trang web của bạn nhận được sự quan tâm từ báo trí là rất cao. Sở hữu nhiều liên kết báo trí đồng nghĩa với việc bạn có xu hướng xếp hạng tốt hơn đó.

Bạn thấy đấy hiện nay tại các công ty như TechCrunch, hay Mashable hay nhiều mạng xã hội lớn, họ đưa ra cả tá các trang web lớn, hoạt động cùng một lúc rất tự nhiên. Chi tài chính thuê báo trí viết bài về sản phẩm, công ty là một cách khá hay giúp họ được đánh giá đáng tin cậy bởi Google, và có được một vị trí cao trên SERPs. Báo chí thực sự giúp ích khá nhiều đối với quá trình xếp hạng của SE.

JD: Vâng, đó quả là những chia sẻ khá thú vị. Cảm ơn Anh rất nhiều.

Mục tiêu chìa khóa:

  • Kỷ nguyên mới của link building chú trọng hoàn toàn vào chất lượng chứ không phải số lượng. Nên dành thời gian để xuất bản những nội dung chất lượng, uy tín.
  • Đa dạng hóa anchor text, dùng không quá 10-20% các anchor text kết hợp chính xác.
  • Đa dạng hóa vị trí mà bạn kiếm liên kết.
  • Các liên kết trong nội dung mạnh hơn so với các link từ author bios.
  • Giá trị của các link có được từ các mạng xã hội thì chỉ khá đáng giá, đặc biêt nếu chúng liên kết tới các trang con trong nội bộ website của bạn.
  • Có được sự quảng cáo từ các phương tiện truyền thông đối với các sản phẩm, dịch vụ của bạn, tạo ra những liên kết inbound mạnh mẽ.

Ghi rõ nguồn Kỹ thuật xây dựng liên kết 2013 - Phỏng vấn Neil Patel (Phần 2) khi sao chép lại nội dung này.
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
138,841
Bài viết
161,260
Thành viên
182,420
Thành viên mới nhất
hoangminhlong

Quảng cáo

Hosting tốt nhất dành cho Wordpress
Bên trên