New Member
- Bài viết
- 7
- Điểm tương tác
- 0
- Điểm
- 1
"Marketing 4.0 là sự vận động doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường theo xu hướng".
Vừa qua Facebook mới làm sạch lại thị trường quảng cáo, họ block nhầm hơn bỏ sót. Vì vậy, nhiều tài khoản "sạch" cũng bị dính gậy. Dẫn đến thị trường quảng cáo facebook nhiễu loạn và trì trệ tới thời điểm hiện tại. Cho đến hiện nay vẫn chưa cho thấy dấu hiệu hồi phục. Không ít doanh nghiệp rơi vào trạng thái tê liệt hệ thống marketing.
Vì Facebook là nền tảng duy nhất mà công ty tập trung, nên khi Facebook gặp vấn đề thì gần như mọi thứ bế tắc. Qua điều này, cần có một góc nhìn mới, để có những hướng đi mới cho các doanh nghiệp.
Platform - Nền tảng quản trị chiến lược Marketing
Nền tảng cực kỳ quan trọng cho doanh nghiệp khi họ triển khai một dự án marketing. Nhờ platform nhà điều hành có thể nắm được marketing đang phục vụ lợi ích gì cho doanh nghiệp. Từng mỗi hoạt động marketing đều ảnh hướng đến mục tiêu của công ty. Chiến lược marketing phải luôn được xuất phát từ chiến lược doanh nghiệp. Còn platform marketing giúp doanh nghiệp nhìn nhận, kiểm soát hệ thống một cách rõ ràng nhất.
Ecosystem - Hệ sinh thái nuôi dưỡng Marketing
Tân gặp nhiều CEO, chủ tịch của những doanh nghiệp SMEs sau vài năm làm marketing nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu ngán ngẩm, lý do là phần lớn họ không nắm được những gì marketing đã làm và đang có gì trong tay sau khi đã dày công phát triển.
Ecosystem giúp nuôi dưỡng toàn diện hệ sinh thái marketing, chúng có tính liên kết hệ thống với nhau, hợp lực bổ trợ cho nhau giữa các kênh, sự phát triển của hệ sinh thái marketing đó là các chỉ số tích cực từ khách hàng gửi về, chất lượng của hệ sinh thái nằm ở chỗ những thông điệp ngày càng được chỉnh chu và hợp ý người dùng, khi nhà điều hành nắm được hệ sinh thái họ hoàn toàn yên tâm cho đội ngũ nhân sự bên dưới nuôi dưỡng và phát triển bền vững.
Execution - Thực thi nhanh chóng và chính xác
Hành động mới ra kết quả. Kế hoạch có tốt mà không hành động thì gọi là kế hoạch trên giấy, không có giá trị. Tuy nhiên, hành động khi chưa có chiến lược và mục tiêu thì thật đáng ngại. Nếu thất bại thì hiển nhiên là thất bại, nhưng nếu thành công thì khả năng thất bại rất cao. Lý do sự thành công có thể đến từ các yếu tố ngoại biên, chứ không phải từ sự chuẩn bị bên trong.
Vì vậy, trong thời kỳ marketing 4.0 chúng ta phải nhanh trong các khâu chuẩn bị. Phải thực thi nhanh và chính xác khi đã chọn được mục tiêu. Xác định được chiến lược, khi đó mới mong giành thắng lợi giữa các đối thủ cạnh tranh và chiếm được thị hiếu người dùng.
Creative - Sáng tạo bắt nhịp với xu hướng
Biết - Hiểu - Làm - Phân Tích - Tổng Hợp - Sáng Tạo. Ta có thể thấy, để có được sự sáng tạo các marketer phải trải qua những bước rất cơ bản. Nhằm mục đích tạo ra những cái mới tốt hơn, phù hợp hợp hơn với xu hướng.
Tôi lấy ví dụ: có hai trung tâm tiếng anh, một đơn vị họ đào tạo từ vựng qua các câu chữ trên giấy nhìn đơn điệu và nhàm chán, còn một đơn vị họ làm video cho từng từ vựng, họ đưa hình ảnh thực tế, âm điệu thực tế, biểu cảm thực tế và cả hoàn cảnh thực tế chỉ để giúp người dùng xem và ghi nhớ ngay được từ vựng đó. Đây là ví dụ điển hình của sự sáng tạo, cũng là một thông điệp đưa ra trên một từ vựng nhưng cách trình bày như thế nào lại đem về hiệu quả rất khác nhau.
Legacy - Kế thừa và tiếp tục phát triển
Doanh nghiệp thường hay gặp một vấn đề nan giải đó là tính kế thừa. Bất kể họ đang sở hữu đội marketing inhouse hay thuê các đơn vị agency khác. Tôi đã từng gặp qua một công ty 1 năm thay đến 12 bạn trưởng phòng marketing. Nhưng cái website thì vẫn chưa hoàn thiện, đây thực sự là một kỷ lục về nhân sự.
Nếu chúng ta làm inhouse mà nhân sự nghỉ thì ai sẽ nhận bàn giao, tiếp nối để phát triển và nếu cả người nhận bàn giao cũng nghỉ nốt thì làm thế nào. Còn nếu chúng ta làm với đối tác bên ngoài, khi "cơm không lành, canh không ngọt" thì họ có bàn giao cho chúng ta không? Doanh nghiệp tiếp tục loay hoay trong bài toán xây dựng marketing từ đầu, rồi lại từ đầu, việc đập đi xây lại gần như là quen thuộc?
Để khắc phục triệt để vấn đề này, bắt buộc phải áp dụng 5 yếu tố cốt lõi bên trên. Để từ hôm nay, việc phát triển marketing trở thành một điều tốt đẹp, dễ quản lý và yên tâm cho sự phát triển kế thừa 5 năm 10 năm hoặc xa hơn thế nữa.
Vừa qua Facebook mới làm sạch lại thị trường quảng cáo, họ block nhầm hơn bỏ sót. Vì vậy, nhiều tài khoản "sạch" cũng bị dính gậy. Dẫn đến thị trường quảng cáo facebook nhiễu loạn và trì trệ tới thời điểm hiện tại. Cho đến hiện nay vẫn chưa cho thấy dấu hiệu hồi phục. Không ít doanh nghiệp rơi vào trạng thái tê liệt hệ thống marketing.
Vì Facebook là nền tảng duy nhất mà công ty tập trung, nên khi Facebook gặp vấn đề thì gần như mọi thứ bế tắc. Qua điều này, cần có một góc nhìn mới, để có những hướng đi mới cho các doanh nghiệp.
Platform - Nền tảng quản trị chiến lược Marketing
Nền tảng cực kỳ quan trọng cho doanh nghiệp khi họ triển khai một dự án marketing. Nhờ platform nhà điều hành có thể nắm được marketing đang phục vụ lợi ích gì cho doanh nghiệp. Từng mỗi hoạt động marketing đều ảnh hướng đến mục tiêu của công ty. Chiến lược marketing phải luôn được xuất phát từ chiến lược doanh nghiệp. Còn platform marketing giúp doanh nghiệp nhìn nhận, kiểm soát hệ thống một cách rõ ràng nhất.
Ecosystem - Hệ sinh thái nuôi dưỡng Marketing
Tân gặp nhiều CEO, chủ tịch của những doanh nghiệp SMEs sau vài năm làm marketing nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu ngán ngẩm, lý do là phần lớn họ không nắm được những gì marketing đã làm và đang có gì trong tay sau khi đã dày công phát triển.
Ecosystem giúp nuôi dưỡng toàn diện hệ sinh thái marketing, chúng có tính liên kết hệ thống với nhau, hợp lực bổ trợ cho nhau giữa các kênh, sự phát triển của hệ sinh thái marketing đó là các chỉ số tích cực từ khách hàng gửi về, chất lượng của hệ sinh thái nằm ở chỗ những thông điệp ngày càng được chỉnh chu và hợp ý người dùng, khi nhà điều hành nắm được hệ sinh thái họ hoàn toàn yên tâm cho đội ngũ nhân sự bên dưới nuôi dưỡng và phát triển bền vững.
Execution - Thực thi nhanh chóng và chính xác
Hành động mới ra kết quả. Kế hoạch có tốt mà không hành động thì gọi là kế hoạch trên giấy, không có giá trị. Tuy nhiên, hành động khi chưa có chiến lược và mục tiêu thì thật đáng ngại. Nếu thất bại thì hiển nhiên là thất bại, nhưng nếu thành công thì khả năng thất bại rất cao. Lý do sự thành công có thể đến từ các yếu tố ngoại biên, chứ không phải từ sự chuẩn bị bên trong.
Vì vậy, trong thời kỳ marketing 4.0 chúng ta phải nhanh trong các khâu chuẩn bị. Phải thực thi nhanh và chính xác khi đã chọn được mục tiêu. Xác định được chiến lược, khi đó mới mong giành thắng lợi giữa các đối thủ cạnh tranh và chiếm được thị hiếu người dùng.
Creative - Sáng tạo bắt nhịp với xu hướng
Biết - Hiểu - Làm - Phân Tích - Tổng Hợp - Sáng Tạo. Ta có thể thấy, để có được sự sáng tạo các marketer phải trải qua những bước rất cơ bản. Nhằm mục đích tạo ra những cái mới tốt hơn, phù hợp hợp hơn với xu hướng.
Tôi lấy ví dụ: có hai trung tâm tiếng anh, một đơn vị họ đào tạo từ vựng qua các câu chữ trên giấy nhìn đơn điệu và nhàm chán, còn một đơn vị họ làm video cho từng từ vựng, họ đưa hình ảnh thực tế, âm điệu thực tế, biểu cảm thực tế và cả hoàn cảnh thực tế chỉ để giúp người dùng xem và ghi nhớ ngay được từ vựng đó. Đây là ví dụ điển hình của sự sáng tạo, cũng là một thông điệp đưa ra trên một từ vựng nhưng cách trình bày như thế nào lại đem về hiệu quả rất khác nhau.
Legacy - Kế thừa và tiếp tục phát triển
Doanh nghiệp thường hay gặp một vấn đề nan giải đó là tính kế thừa. Bất kể họ đang sở hữu đội marketing inhouse hay thuê các đơn vị agency khác. Tôi đã từng gặp qua một công ty 1 năm thay đến 12 bạn trưởng phòng marketing. Nhưng cái website thì vẫn chưa hoàn thiện, đây thực sự là một kỷ lục về nhân sự.
Nếu chúng ta làm inhouse mà nhân sự nghỉ thì ai sẽ nhận bàn giao, tiếp nối để phát triển và nếu cả người nhận bàn giao cũng nghỉ nốt thì làm thế nào. Còn nếu chúng ta làm với đối tác bên ngoài, khi "cơm không lành, canh không ngọt" thì họ có bàn giao cho chúng ta không? Doanh nghiệp tiếp tục loay hoay trong bài toán xây dựng marketing từ đầu, rồi lại từ đầu, việc đập đi xây lại gần như là quen thuộc?
Để khắc phục triệt để vấn đề này, bắt buộc phải áp dụng 5 yếu tố cốt lõi bên trên. Để từ hôm nay, việc phát triển marketing trở thành một điều tốt đẹp, dễ quản lý và yên tâm cho sự phát triển kế thừa 5 năm 10 năm hoặc xa hơn thế nữa.