New Member
- Bài viết
- 1
- Điểm tương tác
- 0
- Điểm
- 0
Trải qua 100 năm hình thành và phát triển, nội dung của Marketing đã có nhiều thay đổi, khi dịch sang tiếng nước khác khó thể hiện đầy đủ và trọn vẹn. Do vậy nhiều nước vẫn giữ nguyên thuận ngữ băng tiếng Anh dể sử dụng. Tại Việt Nam, thuật ngữ này thường được sử dụng thay cho từ "tiếp thị", nhất là trong giới chuyên môn. Dưới đây là mộ số quan điểm và khái niệm Marketing hiện đại của các tổ chức, hiệp hội và các nhà nghiên cứu Marketing trên thể giới được chấp nhận và phổ biến trong những thập niên gần đây:
=> Vậy làm Marketing là làm gì ?!?
Từ những định nghĩa trên, ta có thể thấy làm Marketing gồm những quá trình sau:
Như vậy, Marketing là 1 quá trình từ lúc bắt đầu nghiên cứu nhu cầu khách hàng để tạo ra sản phẩm cho đến quá trình chăm sóc khách hàng (hậu mãi). Chỉ duy nhất bước bán hàng là Marketing không can thiệp.
Những gì mà chúng ta thấy hàng ngày các Agency Marketing đang làm thật ra phần lớn họ chỉ đang dừng ở một phần nhỏ hoặc toàn bộ 1 chữ P (promotion) trong Marketing Mix.
Cuối cùng, nói 1 cách khách nếu 1 công ty làm Marketing chỉ để tăng Sale là hiểu sai hoàn toàn về Marketing (vì Marketing không chịu trách nhiệm ở bước bán hàng).
- Theo CIM (UK's Chartered Institute of Marketing): "Marketing is the management process responsible for identifying, anticipating and satisfying customer requirements profitably." - Marketing là quá trình quản trị nhận biết, dự đoán, và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách có hiệu quả và có lợi.
- Theo AMA - American Marketing Association (2007): "Marketing is the activity, set of institutions, and processes for creating, communicating, delivering, and exchanging offerings that have value for customers, clients, partners, and society at large." - Marketing là toàn bộ tiến trình sáng tạo, truyền thông và phân phối đến khách hàng và quản trị những mối quan hệ với khách hàng theo hướng có lợi cho tổ chức và cổ đông.
- Theo Philip Kotler (2008): "The process of creating value for customers and build strong customer relationships in order to capture value from customers in return." - tiến trình doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mạnh mẽ những mối quan hệ với khách hàng nhằm đạt được giá trị từ những phản ứng của khách hàng.
=> Vậy làm Marketing là làm gì ?!?
Từ những định nghĩa trên, ta có thể thấy làm Marketing gồm những quá trình sau:
- Nghiên cứu nhu cầu khách hàng
- Phân khúc thị trường
- Xác định lợi thế cạnh tranh
- Xây dựng chiến lược Marketing
- Xác định định vị
- Thực hiện Marketing Mix (4P/4C or 7P)
- Đánh giá, điều chỉnh
Như vậy, Marketing là 1 quá trình từ lúc bắt đầu nghiên cứu nhu cầu khách hàng để tạo ra sản phẩm cho đến quá trình chăm sóc khách hàng (hậu mãi). Chỉ duy nhất bước bán hàng là Marketing không can thiệp.
Những gì mà chúng ta thấy hàng ngày các Agency Marketing đang làm thật ra phần lớn họ chỉ đang dừng ở một phần nhỏ hoặc toàn bộ 1 chữ P (promotion) trong Marketing Mix.
Cuối cùng, nói 1 cách khách nếu 1 công ty làm Marketing chỉ để tăng Sale là hiểu sai hoàn toàn về Marketing (vì Marketing không chịu trách nhiệm ở bước bán hàng).