Mẹ có biết: Sau sinh nên ăn rau gì để tránh bị táo bón?

Member
Bài viết
843
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Nhiều phụ nữ sau sinh vẫn tiếp tục gặp phải chứng táo bón thai kỳ kéo dài thêm nhiều tuần. Các yếu tố khiến tình trạng này trở nên trầm trọng hơn là mất ngủ, ít vận động và chế độ ăn kém lành mạnh. Lựa chọn thực phẩm tốt nhất sau sinh là cách giúp đường ruột hoạt động tốt trở lại. Vậy, sau sinh nên ăn rau gì để tránh táo bón sau sinh hiệu quả?

vrMpBLp.jpeg
>> Xem thêm: Cách giảm cân sau sinh hiệu quả!

Nguyên nhân mẹ sau sinh bị táo bón sau sinh là gì?

Tình trạng táo bón sau khi sinh là một hiện tượng phổ biến và gây khó chịu. Có nhiều yếu tố có thể đóng góp vào vấn đề này, liên quan đến sự biến đổi trong cơ thể của người mẹ trước, trong và sau quá trình sinh nở.

Tương tự như nhiều biến đổi kỳ diệu khác của cơ thể trong thời kỳ mang thai, sau khi sinh, cơ thể của người phụ nữ vẫn tiếp tục thay đổi. Thời kỳ hậu sản, thường được tính từ khoảng 42 ngày đầu tiên sau khi sinh, là giai đoạn mà cơ thể mong đợi sự hồi phục sau sự thay đổi lớn nhưng cũng cần thời gian để điều chỉnh trở lại trạng thái bình thường.

>> Xem thêm: 18 thực đơn tốt cho mẹ sau sinh mổ hiệu quả!

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây táo bón sau sinh, mẹ nên biết:

Sinh mổ: Sau một cuộc phẫu thuật lớn như sinh mổ, có thể mất đến 3–4 ngày để hệ tiêu hóa bắt đầu hoạt động trở lại bình thường.

Tổn thương cơ vòng hậu môn hoặc cơ sàn chậu: Sự kéo căng trong quá trình sinh nở có thể làm yếu nhu động ruột, gây táo bón sau sinh.

Mất nước: Thiếu nước trong cơ thể do không uống đủ nước hoặc mất nước do nôn mửa cũng có thể là nguyên nhân.

Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi nhanh chóng của nội tiết tố sau khi sinh có thể làm chậm chức năng ruột.

Chất bổ sung sắt: Việc sử dụng chất bổ sung sắt có thể gây chậm đường tiêu hóa và táo bón.

Chế độ ăn: Thay đổi chế độ ăn đột ngột có thể ảnh hưởng đến nhịp điệu bình thường của cơ thể và gây táo bón.

Đau tầng sinh môn: Đau ở vùng đáy chậu hoặc bệnh trĩ sau sinh cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

Sử dụng thuốc giảm đau hoặc gây tê: Một số loại thuốc có thể làm chậm đường tiêu hóa và tạo điều kiện cho táo bón.

Giấc ngủ thay đổi: Thiếu ngủ và mệt mỏi có thể làm thay đổi thói quen đi tiêu và tăng nguy cơ táo bón.

Căng thẳng: Sự căng thẳng và lo lắng thường đi kèm với việc chăm sóc em bé mới sinh có thể gây táo bón.

Ít vận động: Thiếu hoạt động vận động cũng làm chậm quá trình tiêu hóa và có thể dẫn đến táo bón.

>> Xem thêm: Cách gọi sữa về bằng sữa ông thọ hiệu quả!

Phụ nữ sau sinh ăn rau gì để không bị táo bón?

Rau, củ quả là nguồn cung cấp chất xơ và đầy đủ loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của người mẹ sau khi sinh. Đặc biệt, việc bổ sung những loại rau sau đây vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp mẹ sau sinh duy trì sức khỏe tốt và cung cấp nguồn sữa mẹ giàu dinh dưỡng cho bé yêu:

Rau ngót: Rất giàu vitamin A, B, C, sắt, canxi, rau ngót không chỉ giúp nhuận tràng và tăng tiết sữa mà còn kích thích co bóp tử cung, giúp sản dịch dễ dàng ra khỏi tử cung.

Rau mồng tơi: Chứa nhiều vitamin A, B3, sắt, và saponin chống oxy hóa, rau mồng tơi giúp da dẻ hồng hào, giảm táo bón, tăng tiết sữa. Có thể kết hợp với đậu đen và gà ác để tạo thành món ăn đầy dinh dưỡng.

Súp lơ xanh: Rất giàu canxi, vitamin K, folate, mangan, và protein, súp lơ xanh có thể được chế biến thành nhiều món ngon miệng như xào, luộc, hay nấu canh.

Rau lang: Nhuận tràng và giảm tình trạng táo bón sau sinh. Cũng giúp ổn định đường huyết, là lựa chọn tốt cho những người mẹ bị tiểu đường thai kỳ.

Rau dền: Có tác dụng phòng tránh viêm nhiễm, bổ sung sắt, và ổn định đường huyết. Đặc biệt tốt cho mẹ bỉm sữa từng trải qua tiểu đường thai kỳ.

Rau thì là: Chứa hợp chất kích thích sản xuất estrogen và prolactin, giúp tăng tiết sữa. Có thể chế biến thành nhiều món ngon như luộc, xào hoặc nấu canh.

Ngải cứu: Chứa hoạt chất Thujone kích thích co bóp tử cung, giúp sản phụ nhanh hết sản dịch. Ngoài ra, có tác dụng giảm hàn, cầm máu, và điều trị nội thương.

Việc bổ sung các loại rau này vào chế độ ăn hàng ngày không chỉ giúp cân bằng dinh dưỡng mà còn hỗ trợ quá trình phục hồi sức khỏe sau sinh của người mẹ.

Bài viết trên đây là những chia sẻ về vấn đềSau sinh ăn rau gì để không bị táo bón? Bên cạnh đó, mẹ cũng nên xem xét việc áp dụng các liệu trình chăm sóc sau sinh tại spa chăm sóc sau sinh uy tín để nâng cao sức khỏe toàn diện và chuyên sâu hơn. Đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh chuyên nghiệp giúp giảm đau nhức, giảm stress hiệu quả. Không chỉ vậy, tại đây mẹ còn được hỗ trợ giảm béo, giảm cân sau sinh uy tín hiệu quả. Ngoài ra, đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được xử lý nhanh những vấn đề hay gặp phải như: Thông tắc tia sữa sau sinh, massage bụng đẩy sản dịch hiệu quả.

Cuối cùng, chúc các mẹ bỉm sớm hồi phục sức khỏe nhanh chóng!
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
142,495
Bài viết
165,344
Thành viên
190,668
Thành viên mới nhất
2rikvip1

Quảng cáo

Hosting tốt nhất dành cho SEO

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
142,495
Bài viết
165,344
Thành viên
190,668
Thành viên mới nhất
2rikvip1

Quảng cáo

Hosting tốt nhất dành cho SEO
Bên trên