[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Không ít chuyện bi hài xảy ra trong khâu tiếp thị chỉ vì hai từ thiếu kinh nghiệm. Nhưng chắc chắn lí do có những chuyện như vậy còn có sự ảnh hưởng về khả năng truyền tải.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Tôi thường có thói quen ghé vào những nơi quảng cáo tiếp thị để mong nhận được sự giới thiệu nhiệt tình cũng như hiểu rõ hơn cách mà họ làm marketing là như thế nào. Nhưng tôi cảm thấy thất vọng. Cực kì thất vong.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Không biết mình đang bán thứ gì?[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Tôi hứng thú với dao cạo râu nhưng gặp vấn đề là lưỡi dao không được mượt mà nên không thể cắt sát được. Vì cái lí do đó nên tôi dành thời gian ghé vào chỗ tiếp thị dao cạo bày ngay trước cửa siêu thị E-mart. Ấn tượng đầu tiên là người tiếp thị khá xinh và cô ta không biết gì về sản phẩm. Chính xác cho một cô gái tiếp thị dao cạo râu một mình giống như giải đáp thắc mắc về lông chân hoặc lông nách của mình vậy. Loại dao cạo nào cạo triệt để lông nách hay lông chân? Tôi nán lại vì tôi biết thứ mình cần mua và mong họ đưa tôi thứ mình cần. Dao cạo của Gillette có 2 mẫu mã được bày ra và tôi cần họ tư vấn giùm.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Câu hỏi đầu tiên tôi nhân được là: “Anh định mua dao cạo râu ạ?”. Sai lầm đầu tiên của người bán hàng không phải là hỏi khách hàng có mua hàng hay không? Nhất là người làm tiếp thị, họ cần chú ý hơn với đối tượng khách hàng, nhất là sự chú ý của đối tượng đối với sản phẩm. Người chú ý là đàn ông với đối tượng sản phẩm là dao cạo râu. Như vậy thì đó có thể là khách hàng tiềm năng. Đó là logic trong tiếp thị.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Nhưng tôi vẫn rất bình tĩnh, cho qua cái lỗi nhỏ về khả năng truy vấn khách hàng của cô ấy. Để chữa ngượng cô ấy hỏi :”Anh có cạo râu không ạ?”. Sai lầm thứ hai và gần như không thể chấp nhận được. Khách hàng chú ý đến dao cậu râu và là nam giới thì việc họ chọn mục đích sử dụng dao cạo râu không cần phải hỏi chi tiết như vậy. Chưa kể gây khó chịu cho người dùng. Hay cô ấy không muốn bán hàng?[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Vẫn cố nán lại để tìm thứ mình cần. Nhưng tôi hoàn toàn không nhận được sự trợ giúp hữu ích. Ngoài việc biết dao cạo râu để cạo râu ra cô ấy không biết thêm chức năng gì. Như vậy thì làm sao có thể tư vấn cũng như tiếp thị. Và tôi cũng không thiết tha gì nữa cả.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Thậm chí đồ high-tech tôi cũng gặp những phản hồi như vậy. Điện thoại, máy tính,… Những người giới thiệu, tiếp thị đều không nắm rõ được khách hàng muốn gì? Vậy thì làm sao mà bán được hàng. Nực cười là họ vẫn cứ chấp nhận công việc và mãi chằng bao giờ hiểu tại sao khách hàng không hứng thú.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Nghĩ khách hàng là những con lừa.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Khác với dạng không biết gì về sản phẩm thì lại có những dạng biết chút chút về sản phẩm. Họ không ngừng đánh lạc hướng khách hàng. Ví dụ như việc tôi phân vân giữa Dell inspiron 3558 và Dell inspiron 3543 hai máy nhìn chung đều không có phần cứng giống nhau chỉ khác nhau ở dung lượng ổ cứng và card đồ họa rời. Vậy thì phải chọn loại nào? Nhân viên bán hàng tung hô Dell insporon 3543 vì giá bán của nó. Tuy nhiên với card on broad thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu về đồ họa chơi game và thiết kế. Sự trênh lệch về giá cả là do ổ cứng 500gb và 1tb nên giá thành có trênh nhau 1 triệu. Làm sai lệch thông tin sản phẩm lại chỉ làm cho người mua không thể tin tưởng được. Và tôi đã chọn một cửa hàng khác và mua sản phẩm được nói rõ những thông tin trên.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Những người mua hàng không phải là con lừa. Những người tiếp thị phải biết và hiểu được tâm lí của người mua. Nếu không sẽ chỉ như những con người ở trên. Đánh mất những khách hàng tiềm năng.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]
[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Tôi thường có thói quen ghé vào những nơi quảng cáo tiếp thị để mong nhận được sự giới thiệu nhiệt tình cũng như hiểu rõ hơn cách mà họ làm marketing là như thế nào. Nhưng tôi cảm thấy thất vọng. Cực kì thất vong.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Không biết mình đang bán thứ gì?[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Tôi hứng thú với dao cạo râu nhưng gặp vấn đề là lưỡi dao không được mượt mà nên không thể cắt sát được. Vì cái lí do đó nên tôi dành thời gian ghé vào chỗ tiếp thị dao cạo bày ngay trước cửa siêu thị E-mart. Ấn tượng đầu tiên là người tiếp thị khá xinh và cô ta không biết gì về sản phẩm. Chính xác cho một cô gái tiếp thị dao cạo râu một mình giống như giải đáp thắc mắc về lông chân hoặc lông nách của mình vậy. Loại dao cạo nào cạo triệt để lông nách hay lông chân? Tôi nán lại vì tôi biết thứ mình cần mua và mong họ đưa tôi thứ mình cần. Dao cạo của Gillette có 2 mẫu mã được bày ra và tôi cần họ tư vấn giùm.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Câu hỏi đầu tiên tôi nhân được là: “Anh định mua dao cạo râu ạ?”. Sai lầm đầu tiên của người bán hàng không phải là hỏi khách hàng có mua hàng hay không? Nhất là người làm tiếp thị, họ cần chú ý hơn với đối tượng khách hàng, nhất là sự chú ý của đối tượng đối với sản phẩm. Người chú ý là đàn ông với đối tượng sản phẩm là dao cạo râu. Như vậy thì đó có thể là khách hàng tiềm năng. Đó là logic trong tiếp thị.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Nhưng tôi vẫn rất bình tĩnh, cho qua cái lỗi nhỏ về khả năng truy vấn khách hàng của cô ấy. Để chữa ngượng cô ấy hỏi :”Anh có cạo râu không ạ?”. Sai lầm thứ hai và gần như không thể chấp nhận được. Khách hàng chú ý đến dao cậu râu và là nam giới thì việc họ chọn mục đích sử dụng dao cạo râu không cần phải hỏi chi tiết như vậy. Chưa kể gây khó chịu cho người dùng. Hay cô ấy không muốn bán hàng?[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Vẫn cố nán lại để tìm thứ mình cần. Nhưng tôi hoàn toàn không nhận được sự trợ giúp hữu ích. Ngoài việc biết dao cạo râu để cạo râu ra cô ấy không biết thêm chức năng gì. Như vậy thì làm sao có thể tư vấn cũng như tiếp thị. Và tôi cũng không thiết tha gì nữa cả.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Thậm chí đồ high-tech tôi cũng gặp những phản hồi như vậy. Điện thoại, máy tính,… Những người giới thiệu, tiếp thị đều không nắm rõ được khách hàng muốn gì? Vậy thì làm sao mà bán được hàng. Nực cười là họ vẫn cứ chấp nhận công việc và mãi chằng bao giờ hiểu tại sao khách hàng không hứng thú.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Nghĩ khách hàng là những con lừa.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Khác với dạng không biết gì về sản phẩm thì lại có những dạng biết chút chút về sản phẩm. Họ không ngừng đánh lạc hướng khách hàng. Ví dụ như việc tôi phân vân giữa Dell inspiron 3558 và Dell inspiron 3543 hai máy nhìn chung đều không có phần cứng giống nhau chỉ khác nhau ở dung lượng ổ cứng và card đồ họa rời. Vậy thì phải chọn loại nào? Nhân viên bán hàng tung hô Dell insporon 3543 vì giá bán của nó. Tuy nhiên với card on broad thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu về đồ họa chơi game và thiết kế. Sự trênh lệch về giá cả là do ổ cứng 500gb và 1tb nên giá thành có trênh nhau 1 triệu. Làm sai lệch thông tin sản phẩm lại chỉ làm cho người mua không thể tin tưởng được. Và tôi đã chọn một cửa hàng khác và mua sản phẩm được nói rõ những thông tin trên.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]Những người mua hàng không phải là con lừa. Những người tiếp thị phải biết và hiểu được tâm lí của người mua. Nếu không sẽ chỉ như những con người ở trên. Đánh mất những khách hàng tiềm năng.[/font]
[font=Tahoma, Verdana, Geneva, sans-serif]
