Xây dựng thương hiệu bằng tài trợ?

New Member
Bài viết
16
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Ngày nay hoạt động tài trợ đã được xem như một công cụ marketing và đem lại hiệu quả cao hơn hẳn về nhiều mặt so với việc thiết lập sự nhận biết thương hiệu thông qua quảng cáo. Tuy nhiên việc sử dụng nó để đem lại lợi ích cao nhất là một thách thức lớn cho các nhà quản trị marketing – đó là việc làm cách nào để xây dựng chiến dịch tài trợ đúng đối tượng, đúng thời điểm, sử dụng chi phí hợp lý và, quan trọng nhất là, nằm trong chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu tập đoàn.

Hoạt động tài trợ đã có mặt trong các giải Olympic thể thao quốc tế, cho đến các buổi hoà nhạc lớn, và nó cũng tham gia trong các cuộc thi đấu cấp quận huyện, và dường như không có giới hạn cho việc tài trợ của các doanh nghiệp. Hoạt động tài trợ rất đa dạng và phức tạp bởi vì nó bao hàm một phạm vi rộng lớn các hoạt động thường xuyên và không thường xuyên. Một thách thức nữa của tài trợ là mối quan hệ “vận động hành lang” để biến những hoạt động đó trở thành hoạt động định kì của công ty, vì đây là một quyết định rất khó khăn liên quan đến chiến lược thương hiệu dài hạn và xuyên suốt.

Vai trò chính của tải trợ là nâng cao vị thế và uy tín của công ty, và đó là lý do rất nhiều công ty đầu tư khoản tiền khổng lồ cho nó. Để thực thi thành công một chiến dịch tài trợ đòi hỏi 3 yếu tố cần luôn được ảm hiểu và tuân thủ , đó là:

  • Tại sao chọn tài trợ?
  • Khả năng đánh giá các cơ hội tài trợ.
  • Ngân sách dành cho tài trợ.

[1] Tại sao lại chọn tài trợ?
Hoạt động tài trợ có những đặc điểm rất khác biệt khi so với các hoạt động truyền thông khác, và vì thế nó cung đem lại những giá trị đặc biệt cho thương hiệu. Ví dụ:
Tài trợ là phương pháp hữu hiệu để thiết lập mói liên kết giữa giá trị thương hiệu sẵn có với các thương hiệu lớn khác – Như Nascar biểu tượng của nước Mỹ và nam tính, bia Busch đã xây dựng hình ảnh của mình như một đại diện cho nước Mỹ thông qua việc tài trợ cho hệ thống giải thi đấu này.
Tài trợ có thể giúp công ty vượt khỏi những phạm vi cho phép – với vai trò là một đối tác tài trợ cho các giải Olympic, Cocacola đã có hơn 50 triệu cổ đông trên toàn thế giới , trong đó bao gồm cả các tổ chức của 160 nước trên các châu lục..

[2] Khả năng đánh giá các cơ hội tài trợ
Khi đánh giá các lợi ích do tài trợ đem lại , một điều rất quan trọng là làm cách nào ước lượng nó trên nhận thức chiến lược và chiến thuật..Những yếu tố dưới đây sẽ cho thấy bao quát các bước của qui trình đánh giá:


  • Mục tiêu chiến lược – Liệu cơ hội đó có phù hợp với loại hình và mục đích kinh doanh của thương hiệu, và có hướng đến đúng đối tượng mục tiêu? Trong cùng một thời điểm, liệu cơ hội tài trợ đó có mang đến cho bạn sự khác biệt nào không, đó có phải là lựa chọn duy nhất khi mà đối thủ cạnh tranh của bạn cũng tham gia?
  • Đặc điểm của việc tài trợ - đâu là quyền và lợi ích khi tài trợ cho hoạt động này, chúng ta khai thác được gì ở nó? Chẳng hạn, thông qua tài trợ bạn có quyền đặt logo và sử dụng sản phẩm của mình trong suốt thời gian tài trợ, và bạn còn được phép khai thác những lợi ích kèm theo đó như việc tên bạn luôn hiện diện trên các bảng biểu, băng rôn và được nhắc nhiều lần trên các phương tiện truyền thông, bạn còn được phép tuyên truyền hoạt động đó thông qua marketing trực tiếp và các hoạt động khuyến mãi chào mừng sự kiện… Và đôi khi nếu phải chi trả cho những quyền và lợi ích không phục vụ mình, bạn có sẵn sàng không?
  • Tổ chức tài trợ - Bạn có lường trước được những yếu tố rủi ro mà việc tổ chức hoạt động tài trợ có thể gặp phải, và đâu là tiềm năng cho thương hiệu bạn? VÍ dụ, khi tài trợ cho một giải bóng đá, nếu không lường trước được sự hỗn loạn của các cổ động viên quá khích, hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ bị giảm giá trị do những tác động tiêu cực đó đem lại.
  • Cấu trúc nội bộ - Bạn có sẵn những nguồn lực cần thiết trong nội bộ của bạn để giúp bạn thực hiện thành công hoạt động tài trợ? Những nguồn lực mà bạn có sẵn như ngân sách, nhân lực, và thời gian liệu có cho phép bạn thực hiện hoạt động tài trợ không? Chương trình tài trợ được quản lý tốt khi lường trước được những vấn đề phức tạp gặp phải, và định lượng được các hoạt động của bạn.

[3] Ngân sách tài trợ của bạn?
Một nhân tố để quyết định ngân sách cho tài trợ là xem xét liệu đối thủ của bạn đã sử dựng bao nhiêu phần trăm doanh số cho việc tài trợ và lợi ích mà họ có được.

Ngân sách tài trợ được sử dụng vào 2 phần chính: dành cho việc mua quyền tài trợ, và phần còn lại dàn cho việc thực thi quyền đó. Một số hoạt động tài trợ còn thêm 1 khoản ngân sách để đảm bảo quyền tài trợ đó , không bao gồm việc thực hiện tài trợ. Phí thực hiện tài trợ đôi khi có thể bằng hoặc cao hơn so với mua quyền tài trợ. Để trở thành nhà tài trợ chính thức cho giải bóng đá thế giới World Cup 2002, phí mua quyền tài trợ sẽ dao động trong khoảng từ 20 đến 28 triệu USD. Việc phân tích và đánh giá nguồn ngân sách tài trợ sẽ tuỳ theo mức độ và mối quan hệ với sự iện đó, về các hoạt động của đối thủ cạnh tranh, và về tiềm năng lợi ích thu được thông qua hoạt động tài trợ.

::Ý KIẾN CÁ NHÂN
Phía sau mỗi sự kiện luôn có 3 gương mặt lớn cùng đồng hành, mình hay gọi vui là “Bộ ba quyền lực”. Đó là Nhà tổ chức, nhà tài trợ và đơn vị Bảo trợ truyền thông.Chậc, đọc xong mới thấy doanh nghiệp hoàn toàn có thể xem Tài trợ là 1 cách thức marketing vô cùng hữu hiệu, hiệu ứng lại lan toả và lâu dài. Điển hình như nếu có nhắc đến chương trình giải đình đám Đại nhạc hội SoundFest sẽ nhớ ngay đến Samsung, Rockstorm sẽ nhớ ngay đến ông lớn Mobifone, hoặc sự kiện môi trường đình đám như Giờ Trái Đất (Earth Hour) với tập đoàn điện lực EVN. Làm đúng ngay từ đầu, để có thể chọn được chương trình hợp với mình để tài trợ, cân đo ngân sách và thiệt hơn nếu mình bỏ số tiền đó ra cho nhà tổ chức làm thì hiệu quả sẽ thế nào, hậu truyền thông là gì, nó là cả một bài toán nhiều ần đang chờ bạn hiểu để cân bằng và giải nó.

Mọi người còn biết những sự kiện nổi bật nào mà cả 2 bên tổ chức, tài trợ đều gặt hái được thành công ít nhiều sau sư kiện không nhỉ?

Trích từ bài viết của Brent Pickett - (Ngô Ngọc Quang, Công ty thương hiệu LANTABRAND)
 
New Member
Bài viết
11
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Theo mình biết, thì khi tài trợ cho một chương trình nào đó, các nhà tài trợ thường có rất nhiều yêu cầu "khắt khe" để đạt đc những lợi ích cho doanh nghiệp mình đúng không?
Vậy làm sao để có thể vừa thỏa mãn nhu cầu của nhà tài trợ, vừa đảm bảo quyền lợi cho tổ chức được tài trợ không?
 
New Member
Bài viết
16
Điểm tương tác
0
Điểm
0
KhieuNguyet đã viết:
Theo mình biết, thì khi tài trợ cho một chương trình nào đó, các nhà tài trợ thường có rất nhiều yêu cầu "khắt khe" để đạt đc những lợi ích cho doanh nghiệp mình đúng không?
Vậy làm sao để có thể vừa thỏa mãn nhu cầu của nhà tài trợ, vừa đảm bảo quyền lợi cho tổ chức được tài trợ không?

Trong việc chọn dự án để tài trợ, các nhà tài trợ luôn muốn công ty của mình đạt được nhiều quyền lợi nhất có thể, và dĩ nhiên chủ, quản lí các dự án cũng thế. Việc cân đối hài hòa giữa nhà tài trợ và dự án, là tùy thuộc vào khả năng đàm phán của 2 bên nha bạn!
 
New Member
Bài viết
32
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Một nhân tố để quyết định ngân sách cho tài trợ là xem xét liệu đối thủ của bạn đã sử dựng bao nhiêu phần trăm doanh số cho việc tài trợ và lợi ích mà họ có được.
 
New Member
Bài viết
9
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Tài trợ là hình thức quảng cáo "có qua có lại","Đôi bên cùng có lợi".Qua bài viết rất logic của bạn thì hẳn mọi ng đều đã nhận thấy cái lợi mà tài trợ mang lại.Nhưng để thực hiện thì không dễ.Làm thế nào để vừa lòng nhà tài trợ mà mình lại không quá thiệt thòi???? Chờ đợi ở bạn những lập luận sắc bén cho chủ đề này :))
Cảm ơn bạn vì bài viết.Nhìn chung Tài trợ đúng là một hình thức rất tuyệt vời thay vì 2 phút trên truyên hình :)
 
New Member
Bài viết
16
Điểm tương tác
0
Điểm
0
koreahanil đã viết:
Một nhân tố để quyết định ngân sách cho tài trợ là xem xét liệu đối thủ của bạn đã sử dựng bao nhiêu phần trăm doanh số cho việc tài trợ và lợi ích mà họ có được.

Cũng đúng lắm. Nhưng ngoài ra, còn có 1 vấn đề gọi là thời điểm. Khi mà ở thời điểm cần Marketing xanh gấp thì khả năng họ sẽ hào phóng trong việc rút trích lợi nhuận để làm hẳn Eco Activities. Các dn lớn chắc chắn thấy được điều này cần thiết vô cùng nên sẽ lọc hẳn 1 ngân sách lớn để tài trợ.
 
New Member
Bài viết
16
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Tiểu Thư đã viết:
Tài trợ là hình thức quảng cáo "có qua có lại","Đôi bên cùng có lợi".Qua bài viết rất logic của bạn thì hẳn mọi ng đều đã nhận thấy cái lợi mà tài trợ mang lại.Nhưng để thực hiện thì không dễ.Làm thế nào để vừa lòng nhà tài trợ mà mình lại không quá thiệt thòi???? Chờ đợi ở bạn những lập luận sắc bén cho chủ đề này :))
Cảm ơn bạn vì bài viết.Nhìn chung Tài trợ đúng là một hình thức rất tuyệt vời thay vì 2 phút trên truyên hình :)

Dễ hay không tùy mình.
Để cân bằng lợi ích 2 bê, trước nhất theo mình cần Rõ ràng ngay từ đầu khi đàm phán. Công ty muốn lợi ích thế này nhưng bạn lại trình bày những cái vớ vẩn thế kia, thế là ko biết cách đàm phán.
Doanh nghiệp luôn muốn nhiều hơn các lợi ích mang lại. Một khi đã có được ý tưởng dự án của mình, họ sẽ muốn nhiều hơn 1 ý tưởng đó. Để tránh việc doanh nghiệp gạ gẫm để lấy ý tưởng thì nên đánh đòn phủ đầu, boss lẫn nhân viên phải biết quý trọng ý tưởng của mình hơn tí. Biến ý tưởng và đội ngũ dự án của mình khiến ta thèm muốn, từ đó cơ hội muốn được hợp tác sẽ dài dài :D
Thái độ nên nhỏ nhẹ, mềm mỏng nhưng ko dc khiêm nhường, e dè,cả nể sản phẩm khác.
 
New Member
Bài viết
11
Điểm tương tác
0
Điểm
0
CaoMinh đã viết:
Dễ hay không tùy mình.
Để cân bằng lợi ích 2 bê, trước nhất theo mình cần Rõ ràng ngay từ đầu khi đàm phán. Công ty muốn lợi ích thế này nhưng bạn lại trình bày những cái vớ vẩn thế kia, thế là ko biết cách đàm phán.
Doanh nghiệp luôn muốn nhiều hơn các lợi ích mang lại. Một khi đã có được ý tưởng dự án của mình, họ sẽ muốn nhiều hơn 1 ý tưởng đó. Để tránh việc doanh nghiệp gạ gẫm để lấy ý tưởng thì nên đánh đòn phủ đầu, boss lẫn nhân viên phải biết quý trọng ý tưởng của mình hơn tí. Biến ý tưởng và đội ngũ dự án của mình khiến ta thèm muốn, từ đó cơ hội muốn được hợp tác sẽ dài dài :D
Thái độ nên nhỏ nhẹ, mềm mỏng nhưng ko dc khiêm nhường, e dè,cả nể sản phẩm khác.

Mình thấy lúc đàm phán, phải tùy theo tình hình mà thay đổi thái độ, không phải lúc nào cũng nhỏ nhẹ và mềm mỏng, có những trường hợp người ta sẽ đánh phủ đầu mình ngay từ lúc đầu luôn.
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
144,163
Bài viết
167,261
Thành viên
192,772
Thành viên mới nhất
youhuihuodog53

Quảng cáo

Hosting tốt nhất dành cho SEO

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
144,163
Bài viết
167,261
Thành viên
192,772
Thành viên mới nhất
youhuihuodog53

Quảng cáo

Hosting tốt nhất dành cho SEO
Bên trên