New Member
- Bài viết
- 1
- Điểm tương tác
- 0
- Điểm
- 1
Chúng ta thường hay bị hiểu nhầm content chỉ là chữ viết, nhưng thực ra tất cả các nội dung truyền tải thông điệp, câu chuyện để giáo dục, giải trí hoặc truyền cảm hứng cho người dùng đều được gọi là content.
Content có 4 định dạng: hình ảnh, video, âm thanh và chữ viết, trong marketing được chia ra rất nhiều loại khác nhau như:
Blogs
Blog cung cấp giá trị qua những nội dung ngắn và mang tính dài hạn, đây là một trong những loại tiếp thị nội dung phổ biến nhất cho doanh nghiệp.
Viết blog cũng là một cách mang lại rất nhiều lợi ích cho tất cả cá nhân hay doanh nghiệp. Bằng cách tạo ra nội dung thường xuyên, nhất quán và tối ưu hóa nội dung (SEO bài viết) bạn sẽ có tệp khán giả cho riêng mình.
Videos
Video cung cấp giá trị thông qua nội dung có thể tác động đa chiều đến các giác quan của người tiêu dùng khi hằng ngày chúng ta tiếp xúc nhiều video quảng cáo từ các nhãn hàng, dưới sự thúc đẩy của viral marketing mà thương hiệu tiếp cận được nhiều khách hàng hơn
Là một trong những dạng nội dung phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay, qua sự phát triển của các nền tảng video như Youtube, Tiktok.
Youtube: Audience overview
Theo “Báo cáo Digital in Vietnam 2021” của Hootsuite
Chúng ta đang chứng kiến thời đại “vàng” của các nền tảng video trên Internet. Số liệu thống kê cho thấy, mỗi ngày, có hơn 4 tỷ lượt xem video trên Youtube, trong khi, con số này ở Facebook là 5 tỷ. Theo các chuyên gia nhận định: Năm 2020, 80% lượng truy cập tới từ các video và trong tương lai không xa, video sẽ chiếm lượng traffic lớn nhất trên internet. Những con số biết nói đều chỉ ra rằng, video đang là “vua của nội dung” trên tất cả các nền tảng hiện nay.
Infographics
Infographic được doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng bằng cách thể hiện nội dung một cách trực quan, kết hợp khéo léo giữa hình và nội dung. Lợi ích mà Infographic đem lại cho doanh nghiệp đó là giúp doanh nghiệp giáo dục khách hàng và cung cấp thông tin hữu ích có thể làm tăng thêm giá trị cho khách hàng tiềm năng lẫn khách hàng hiện tại của doanh nghiệp.
Định dạng tiếp thị nội dung trực quan có thể giải thích một chủ đề phức tạp, trình bày số liệu thống kê, sơ đồ về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp,… giúp khách hàng dễ hình dung, hiểu giá trị của những gì doanh nghiệp cung cấp, cảm nhận tốt hơn về lý do tại sao sản phẩm đó có giá trị hoặc cách sử dụng sản phẩm.
Case study
Case study hiệu quả đối với những khách hàng tiềm năng muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn từ chính khách hàng hiện tại đã sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Case study cho thấy toàn bộ hành trình của khách hàng sử dụng sản phẩm và những tình huống, trường hợp sử dụng sản phẩm trong cuộc sống thực tế.
Case study có hiệu quả vì chúng giúp dẫn dắt khách hàng hiểu rõ hơn về lợi ích mà sản phẩm của doanh nghiệp mang lại.
Ebook
Ebook thường có nội dung dài (5-10 trang) và doanh nghiệp sử dụng để cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại của họ. Ebook cung cấp một số loại thông tin hữu ích, thông tin chi tiết để khách hàng giải quyết những nhu cầu, khó khăn khi sử dụng sản phẩm.
Ebook là một trong những loại tiếp thị nội dung để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng, bởi vì chúng được kiểm soát chặt chẽ. Khách hàng truy cập phải cung cấp một số loại thông tin về bản thân để tải xuống ebooks. Điều này cực kì hiệu quả trong việc thu thập lead khách hàng tiềm năng mà bạn có thể ứng dụng cho doanh nghiệp của mình.
User-general content
Nội dung do người dùng tạo là dạng tiếp thị nội dung hiệu quả vì nó thu hút khách hàng tham gia trong quá trình tạo nội dung. Quá trình một người dùng tham gia, hưởng ứng và phản hồi sẽ thu hút thêm các khách hàng khác tiếp cận thông tin, hiểu biết thêm về doanh nghiệp và thương hiệu được nhắc đến.
Checklists
Checklist là một dạng tiếp thị nội dung dưới dạng một danh sách cung cấp danh sách những việc cần làm trong quy trình từng bước để đạt được một số loại kết quả mong muốn mang lại giá trị cho khách hàng tiềm năng và kể cả khách hàng mục tiêu.
Gif and Memes
Gif và Memes là dạng tiếp thị nội dung rất phổ biến trên mạng xã hội hiện nay và là một trong số những loại tiếp thị nội dung dễ chia sẻ nhất trên web hiện nay. Những loại nội dung này đã trở nên cực kỳ phổ biến đối với người tiêu dùng vì họ thích chia sẻ cảm xúc thông qua meme và GIF. Điều này đã củng cố tầm quan trọng của Meme và GIF trong văn hóa đại chúng.
Testimonial and Customer review
Giống như nội dung do người dùng tạo, lời chứng thực và đánh giá của khách hàng là nội dung được tạo trực tiếp từ khán giả của nhãn hàng. Lời chứng thực đôi khi sẽ bao gồm một bản tóm tắt ngắn về lý do tại sao công ty/sản phẩm nổi bật.
Influencers
Đây là một loại tiếp thị thông qua sức ảnh hưởng của influencer
Những người có ảnh hưởng trong ngành có thể tạo ra lợi thế cho một chiến dịch tiếp thị. Doanh nghiệp được những người có ảnh hưởng quảng bá nội dung có thể sẽ thu hút thêm đối tượng mà trước đây doanh nghiệp không thể tiếp cận.
Bạn có thể xem thêm về : Cách xây dựng chiến lược content marketing
Vậy nên chọn các dạng content sao cho phù hợp với từng nền tảng cũng như chiến lược tiếp thị của bạn. Nhưng có một điều quan trọng nên nhớ dù cho bạn tạo dạng nội dung gì đi chăng nữa thì chắc chắn nó phải cung cấp giá trị hữu ích, sẽ thật vô nghĩa nếu nội dung của bạn không cung cấp bất cứ giá trị gì cho khán giả của bạn.
Content có 4 định dạng: hình ảnh, video, âm thanh và chữ viết, trong marketing được chia ra rất nhiều loại khác nhau như:
Blogs
Blog cung cấp giá trị qua những nội dung ngắn và mang tính dài hạn, đây là một trong những loại tiếp thị nội dung phổ biến nhất cho doanh nghiệp.
Viết blog cũng là một cách mang lại rất nhiều lợi ích cho tất cả cá nhân hay doanh nghiệp. Bằng cách tạo ra nội dung thường xuyên, nhất quán và tối ưu hóa nội dung (SEO bài viết) bạn sẽ có tệp khán giả cho riêng mình.
Videos
Video cung cấp giá trị thông qua nội dung có thể tác động đa chiều đến các giác quan của người tiêu dùng khi hằng ngày chúng ta tiếp xúc nhiều video quảng cáo từ các nhãn hàng, dưới sự thúc đẩy của viral marketing mà thương hiệu tiếp cận được nhiều khách hàng hơn
Là một trong những dạng nội dung phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay, qua sự phát triển của các nền tảng video như Youtube, Tiktok.

Youtube: Audience overview
Theo “Báo cáo Digital in Vietnam 2021” của Hootsuite
Chúng ta đang chứng kiến thời đại “vàng” của các nền tảng video trên Internet. Số liệu thống kê cho thấy, mỗi ngày, có hơn 4 tỷ lượt xem video trên Youtube, trong khi, con số này ở Facebook là 5 tỷ. Theo các chuyên gia nhận định: Năm 2020, 80% lượng truy cập tới từ các video và trong tương lai không xa, video sẽ chiếm lượng traffic lớn nhất trên internet. Những con số biết nói đều chỉ ra rằng, video đang là “vua của nội dung” trên tất cả các nền tảng hiện nay.
Infographics
Infographic được doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng bằng cách thể hiện nội dung một cách trực quan, kết hợp khéo léo giữa hình và nội dung. Lợi ích mà Infographic đem lại cho doanh nghiệp đó là giúp doanh nghiệp giáo dục khách hàng và cung cấp thông tin hữu ích có thể làm tăng thêm giá trị cho khách hàng tiềm năng lẫn khách hàng hiện tại của doanh nghiệp.
Định dạng tiếp thị nội dung trực quan có thể giải thích một chủ đề phức tạp, trình bày số liệu thống kê, sơ đồ về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp,… giúp khách hàng dễ hình dung, hiểu giá trị của những gì doanh nghiệp cung cấp, cảm nhận tốt hơn về lý do tại sao sản phẩm đó có giá trị hoặc cách sử dụng sản phẩm.
Case study
Case study hiệu quả đối với những khách hàng tiềm năng muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn từ chính khách hàng hiện tại đã sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Case study cho thấy toàn bộ hành trình của khách hàng sử dụng sản phẩm và những tình huống, trường hợp sử dụng sản phẩm trong cuộc sống thực tế.
Case study có hiệu quả vì chúng giúp dẫn dắt khách hàng hiểu rõ hơn về lợi ích mà sản phẩm của doanh nghiệp mang lại.
Ebook
Ebook thường có nội dung dài (5-10 trang) và doanh nghiệp sử dụng để cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại của họ. Ebook cung cấp một số loại thông tin hữu ích, thông tin chi tiết để khách hàng giải quyết những nhu cầu, khó khăn khi sử dụng sản phẩm.
Ebook là một trong những loại tiếp thị nội dung để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng, bởi vì chúng được kiểm soát chặt chẽ. Khách hàng truy cập phải cung cấp một số loại thông tin về bản thân để tải xuống ebooks. Điều này cực kì hiệu quả trong việc thu thập lead khách hàng tiềm năng mà bạn có thể ứng dụng cho doanh nghiệp của mình.
User-general content
Nội dung do người dùng tạo là dạng tiếp thị nội dung hiệu quả vì nó thu hút khách hàng tham gia trong quá trình tạo nội dung. Quá trình một người dùng tham gia, hưởng ứng và phản hồi sẽ thu hút thêm các khách hàng khác tiếp cận thông tin, hiểu biết thêm về doanh nghiệp và thương hiệu được nhắc đến.
Checklists
Checklist là một dạng tiếp thị nội dung dưới dạng một danh sách cung cấp danh sách những việc cần làm trong quy trình từng bước để đạt được một số loại kết quả mong muốn mang lại giá trị cho khách hàng tiềm năng và kể cả khách hàng mục tiêu.
Gif and Memes
Gif và Memes là dạng tiếp thị nội dung rất phổ biến trên mạng xã hội hiện nay và là một trong số những loại tiếp thị nội dung dễ chia sẻ nhất trên web hiện nay. Những loại nội dung này đã trở nên cực kỳ phổ biến đối với người tiêu dùng vì họ thích chia sẻ cảm xúc thông qua meme và GIF. Điều này đã củng cố tầm quan trọng của Meme và GIF trong văn hóa đại chúng.
Testimonial and Customer review
Giống như nội dung do người dùng tạo, lời chứng thực và đánh giá của khách hàng là nội dung được tạo trực tiếp từ khán giả của nhãn hàng. Lời chứng thực đôi khi sẽ bao gồm một bản tóm tắt ngắn về lý do tại sao công ty/sản phẩm nổi bật.
Influencers
Đây là một loại tiếp thị thông qua sức ảnh hưởng của influencer
Những người có ảnh hưởng trong ngành có thể tạo ra lợi thế cho một chiến dịch tiếp thị. Doanh nghiệp được những người có ảnh hưởng quảng bá nội dung có thể sẽ thu hút thêm đối tượng mà trước đây doanh nghiệp không thể tiếp cận.
Bạn có thể xem thêm về : Cách xây dựng chiến lược content marketing
Vậy nên chọn các dạng content sao cho phù hợp với từng nền tảng cũng như chiến lược tiếp thị của bạn. Nhưng có một điều quan trọng nên nhớ dù cho bạn tạo dạng nội dung gì đi chăng nữa thì chắc chắn nó phải cung cấp giá trị hữu ích, sẽ thật vô nghĩa nếu nội dung của bạn không cung cấp bất cứ giá trị gì cho khán giả của bạn.